Khởi động “cuộc đua” du lịch không gian

Sau khi các công ty vũ trụ phương Tây khai thác những chuyến du lịch không gian, Trung Quốc cũng không chịu lép vế khi công bố chương trình thử nghiệm các chuyến bay du lịch không gian, khởi động cuộc đua ngành du lịch vũ trụ thế giới.
Xưởng đóng tàu vũ trụ chở người của Trung Quốc. Ảnh: THX
Xưởng đóng tàu vũ trụ chở người của Trung Quốc. Ảnh: THX

Công ty công nghệ vũ trụ CAS Space của Trung Quốc vừa thông báo đã ký thỏa thuận hợp tác với tập đoàn du lịch nhà nước lớn nhất tại quốc gia này. Đây được cho là tín hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc chuẩn bị khởi động ngành du lịch không gian nội địa. Theo thông báo đăng trên tài khoản WeChat chính thức của CAS Space, công ty này đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược với chi nhánh của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (CTS, trụ sở tại đặc khu hành chính Hồng Công). Hai bên cam kết cùng thúc đẩy ứng dụng công nghệ vũ trụ vào lĩnh vực thương mại và kiến tạo ngành kinh tế không gian vũ trụ mới như du lịch không gian.

Chủ tịch CAS Space Dương Nghị Cường cho biết hai bên sẽ đóng góp tích cực để giúp Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa năng lực trong lĩnh vực không gian vũ trụ. Trả lời phỏng vấn báo China Daily ngày 13-7, ông Dương cũng cho biết hiện tại, CAS Space đã đạt được bước đột phá trong việc phát triển năng lượng lỏng và hệ thống hỗ trợ sự sống, công ty sẽ bắt đầu tiến hành các chuyến bay thử nghiệm dưới quỹ đạo trong năm tới. Chỉ sau khi thực hiện hàng chục chuyến bay kiểu này, công ty mới bắt đầu triển khai dịch vụ du lịch không gian để phục vụ công chúng. CAS Space là công ty có quan hệ mật thiết với Học viện Khoa học Trung Quốc, một trong những tổ chức nghiên cứu lớn nhất thế giới. Trong thông cáo báo chí đưa ra hồi tháng 8-2021, CAS Space cho biết phương tiện du lịch không gian mà công ty chế tạo có thể chở tối đa 7 hành khách mỗi chuyến. Công ty thông báo sẽ cung cấp các chuyến bay dưới quỹ đạo trong năm 2024, ước tính đưa gần 1.000 hành khách vào không gian mỗi năm.

Sách trắng Hàng không vũ trụ Trung Quốc 2021 do Chính phủ Trung Quốc phát hành cho biết trong 5 năm tới, ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đa dạng của công chúng, tăng cường chuyển đổi các thành tựu hàng không vũ trụ và chuyển giao công nghệ, bồi đắp và phát triển các dịch vụ du lịch vũ trụ, các hình thức kinh tế vũ trụ mới, nâng cao quy mô và hiệu quả của ngành công nghiệp vũ trụ. Du lịch vũ trụ sẽ thúc đẩy sự hình thành và nảy sinh các định dạng hàng không vũ trụ mới, thúc đẩy phát triển, trưởng thành hơn nữa của khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ. Với sự hỗ trợ của động cơ công nghệ hàng không vũ trụ, ngành du lịch sẽ dần thay đổi từ định hướng tài nguyên sang định hướng đổi mới.

Hiện lĩnh vực du lịch không gian mới được các công ty phương Tây khai thác với chuyến du lịch được thực hiện dưới 2 hình thức. Thứ nhất, các chuyến bay ngắn dưới quỹ đạo (đến độ cao khoảng 100km so với mực nước biển) giúp khách hàng có trải nghiệm khoảng vài phút trong không gian như dịch vụ do Virgin Galactic cung cấp. Thứ hai, các chuyến bay vào quỹ đạo với giá cả đắt đỏ hơn, do SpaceX thực hiện, đưa khách hàng lên độ cao khoảng 600km và trải nghiệm nhiều ngày trong vũ trụ. Theo Chủ tịch CAS Space, các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu được thực hiện trong năm 2023, cho thấy ngành du lịch không gian Trung Quốc đang dần bắt kịp các đối thủ phương Tây vì Virgin Galactic và SpaceX cũng mới chỉ thực hiện các chuyến đi đầu tiên cách đây vài năm.

Tin cùng chuyên mục