Khởi động lại du lịch Quảng Ngãi trong giai đoạn “bình thường mới”

Dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, từ tháng 12-2021, tỉnh Quảng Ngãi đã mở cửa để đón du khách tham quan, ngành du lịch bắt đầu vực dậy trong trạng thái "bình thường mới".
Một năm trầm lắng

Năm 2021, dịch Covid-19 tái bùng phát trên diện rộng khiến sự kiện tranh đai vô địch Boxing nhà nghề thế giới WBO năm 2021 tại Quảng Ngãi và Giải Dù lượn quốc gia - sự kiện du lịch định vị thương hiệu du lịch Lý Sơn - không thể tổ chức. Đây là những sự kiện được chờ đợi có thể thu hút đông đảo du khách, kích cầu du lịch trong và ngoài nước.

Hay như Khu chứng tích Sơn Mỹ là đơn vị sự nghiệp có thu phí tham quan, việc ngừng đón khách tại đây đã giảm nguồn thu, ảnh hưởng đến năng lực và lộ trình tự chủ tài chính đơn vị.

Lượng khách và doanh thu du lịch tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 và chỉ đạt khoảng 1/3 so với kế hoạch năm 2021. Cụ thể, tổng lượng khách chỉ đạt 300.000 lượt người, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế 3.440 lượt, giảm 62% so với cùng kỳ. Doanh thu 235 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bằng ngoại tệ 700.000 USD, giảm 56%.

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Quảng Ngãi nói: “Điển hình như huyện đảo Lý Sơn, chỉ đón khách khoảng 1,5 tháng, tập trung vào dịp lễ 30-4, 1-5, rồi sau đó cũng đóng cửa vì dịch Covid-19. Khách tới tỉnh Quảng Ngãi năm nay chủ yếu là người thực hiện công vụ phòng chống dịch hoặc tại các cơ sở cách ly có thu phí”.

Khởi động lại du lịch Quảng Ngãi trong giai đoạn “bình thường mới” ảnh 1 Lý Sơn đã đóng cửa du lịch kể từ thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Huyện đảo Lý Sơn có 133 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú, 50 hộ kinh doanh mô hình homestay. Từ tháng 1-2021 đến nay chỉ đón gần 39.000 khách, lượng khách thấp nhất trong vòng 5 năm qua, nguồn thu du lịch, thương mại, dịch vụ giảm hơn 60% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu từ du lịch chiếm tỷ lệ lớn trong các ngành kinh tế của huyện đảo.

Có thể nhận thấy, du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã đóng cửa, tạm dừng, điều này dẫn đến 90% lao động mất việc hoặc chuyển đổi việc làm. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch không đủ nguồn lực tài chính để duy trì hoạt động kinh doanh và giữ chân lao động, hộ kinh doanh, doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản.

Khởi động lại du lịch trong tình hình mới

Từ tháng 12, tỉnh Quảng Ngãi mở cửa trở lại đón khách du lịch theo lộ trình, chia làm 3 giai đoạn, từ tháng 12-2021 đến 1-2022, tháng 2-2022 đến tháng 5-2022 và từ tháng 6-2022 trở đi. Việc thực hiện mở cửa du lịch đảm bảo đáp ứng các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thời gian tới, bà Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết: “Quảng Ngãi sẽ thực hiện kích cầu du lịch, trong đó vận động cơ sở lưu trú, doanh nghiệp giảm giá nhưng không giảm chất lượng, tổ chức các đoàn đến tham quan, tăng cường liên kết vùng. Mặt khác để giải quyết nguồn nhân lực cho ngành du lịch, các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành cần đào tạo nguồn nhân lực, lao động phục vụ ngành du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực để nhanh chóng phục hồi ngành du lịch”.

Khởi động lại du lịch Quảng Ngãi trong giai đoạn “bình thường mới” ảnh 2 Kiểm tra y tế trước khi khách ra đảo Lý Sơn trong thời điểm dịch Covid-19. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Dịch Covid-19 cũng làm thay đổi cách thức du lịch, Sở VHTT-DL tỉnh Quảng Ngãi nhận định: Xu hướng khách du lịch sẽ chọn đi theo nhóm nhỏ, gia đình, nhóm ít người và họ sẽ xem các địa điểm đến trước để đảm bảo an toàn khi đến tham quan. Sự thay đổi này do tác động dịch Covid-19, do vậy, ngành du lịch Quảng Ngãi cần chuẩn bị nội dung, quảng bá điểm đến qua công nghệ nhiều hơn.

Số hóa du lịch gắn công nghệ 4.0 cần được thực hiện, trong đó cả doanh nghiệp, điểm đến, người bán, người mua có thể tham khảo tour và đặt chọn trực tuyến. “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR 360 trong du lịch rất quan trọng, giúp quảng bá đến khách du lịch một cách sống động, điều này thu hút khách du lịch mong muốn khám phá hơn về điểm đến qua công nghệ này”, bà Huỳnh Thị Phương Hoa nhấn mạnh. Trước đó, vào năm 2020, Sở VHTT-DL tỉnh đã ra mắt, giới thiệu ứng dụng du lịch di dộng (App Du lịch Quảng Ngãi) là công cụ hiện đại, kết nối du lịch, quảng bá trong giai đoạn dịch Covid-19.

Khởi động lại du lịch Quảng Ngãi trong giai đoạn “bình thường mới” ảnh 3 Vẻ đẹp Hang Câu, huyện đảo Lý Sơn

Đối với huyện đảo Lý Sơn, ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã chủ động lên phương án phục hồi lại ngành du lịch, trong đó vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành giảm giá, nâng cao chất lượng, kích cầu du lịch cũng như tăng cường quảng bá hình ảnh đảo Lý Sơn đến du khách. Theo kế hoạch phục hồi du lịch tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2022, Lý Sơn sẽ đón khách trở lại. Tuy nhiên, ông Lê Văn Ninh cho rằng, trong dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, người dân Lý Sơn từ các tỉnh thành sẽ về rất nhiều, Lý Sơn sẽ dồn lực để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 khi người dân thực hiện cách ly tại nhà, sau đó dựa vào tình hình dịch Covid-19 để có phương án mở cửa du lịch.

Tin cùng chuyên mục