Khởi động mùa kinh doanh hàng tết

Tăng lượng dự trữ, đa dạng mặt hàng, thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi sớm cho các sản phẩm thuộc danh mục hàng tết… là hoạt động đang được nhiều doanh nghiệp (DN) ở TPHCM thực hiện để khởi động cho mùa kinh doanh tết sớm.
Hàng hóa được các nhà bán lẻ chuẩn bị tăng so với năm trước
Hàng hóa được các nhà bán lẻ chuẩn bị tăng so với năm trước

Giữ giá hàng hóa ổn định 

Theo các DN, năm nay Tết Quý Mão 2023 chỉ sau Tết Dương lịch khoảng 20 ngày nên thời gian mua sắm tết được rút ngắn so với Tết 2022. Dự báo, nhiều người tiêu dùng có nhu cầu mua quà biếu tặng, sửa soạn trang hoàng nhà cửa, mua sắm thực phẩm, đồ dùng ngày tết sớm nên thị trường sẽ khởi động sớm hơn. Một lý do nữa được các DN cho biết, thị trường năm nay có nhiều biến động về giá đối với hầu hết ngành hàng do ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển, logistics, lãi suất ngân hàng tăng... Vì vậy, việc chuẩn bị và triển khai kế hoạch hàng tết sớm sẽ giúp DN chủ động nguồn cung, bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Từ tháng 11, nhiều đơn vị đã bắt đầu chuẩn bị kinh doanh mùa tết, đồng thời triển khai thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi. Hàng hóa dự trữ tập trung chủ yếu các sản phẩm thiết yếu như gạo, mì ăn liền, nước đóng chai, rau củ quả, thịt, cá, trứng, sữa, đường, dầu ăn… Bên cạnh đó, các DN bổ sung đa dạng chủng loại các mặt hàng bánh kẹo, giỏ quà tết… để đón đầu xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA), cho biết, tất cả mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm như thịt, trứng, thực phẩm chế biến, rau củ quả… đều được DN của hiệp hội chuẩn bị đầy đủ từ sớm. Đặc biệt, hầu hết DN trong hội đều tham gia Chương trình Bình ổn thị trường của TPHCM nên sẽ không có chuyện giá hàng hóa tăng trong thời điểm cuối năm. “Chúng tôi khẳng định trước, trong và sau tết, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu sẽ không có chuyện tăng giá”, bà Lý Kim Chi cho biết.

Bảo đảm nguồn cung

Là DN bán lẻ đã có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa sớm, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết, đơn vị đã chuẩn bị nguồn hàng tăng 30-50% so với Tết 2022, khách hàng có thể mua sắm thoải mái trong 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Cũng theo ông Thắng, dự báo sức mua sẽ tăng cao, ngay từ tháng 11, Saigon Co.op đã bắt đầu chạy chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán với nhiều đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Theo đó, nhà bán lẻ này vừa kết thúc đợt khuyến mãi đầu tiên của mùa kinh doanh tết vào ngày 23-11. Đây cũng là đợt khuyến mãi quy mô lớn, hưởng ứng chương trình tháng khuyến mãi của Sở Công thương TPHCM. Được biết, trong đợt giảm giá mạnh tay này, ngoài tiêu chí bảo đảm chất lượng, truy xuất hàng hóa rõ ràng, hệ thống siêu thị của Saigon còn tập trung giảm giá sâu cho các mặt hàng nhu yếu phẩm để bà con được mua sắm hết sức tiết kiệm.

Từ cuối tháng 11, Saigon Co.op sẽ “chạy” chương trình tết. Năm nay, hệ thống Co.opmart đẩy mạnh chương trình “Tết xa thêm gần”, dành ưu tiên cho các sản phẩm phục vụ bữa ăn gia đình: nhận đặt giỏ quà, hàng hóa và giao hàng trên cả nước. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa trong giai đoạn kinh doanh cao điểm này, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm thời vụ mùa tết.

Cùng với sự chuẩn bị của DN, các sở, ngành địa phương TPHCM cũng khuyến khích DN mở thêm cửa hàng, các điểm kinh doanh hàng bình ổn giá nhằm tạo mọi điều kiện cho người dân được tiếp cận hàng hóa chất lượng, giá bình ổn. Đặc biệt, theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Công thương là cơ quan đầu mối, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho DN trong công tác chuẩn bị hàng hóa cũng như mở rộng kinh doanh.

Theo dõi, điều hòa hàng hóa, phối hợp với các sở, ngành giám sát về giá cũng như chất lượng hàng hóa. Đồng thời, kết hợp với Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác giám sát, đảm bảo ổn định thị trường tiêu dùng, tránh tình trạng hàng gian, hàng giả, đầu cơ, găm hàng…

Ngoài TPHCM, các DN ở các tỉnh thành khu vực Đông Nam bộ như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng hóa tết. Theo ngành công thương các địa phương này, ngay từ giữa năm 2022, các địa phương này đã xây dựng kế hoạch đến tháng 6 năm sau để DN triển khai giải pháp chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa cho dịp kinh doanh cuối năm và mùa tết. Nhờ vậy lượng hàng hóa trên thị trường luôn dồi dào, giá cả hợp lý. Đặc biệt, nhằm giúp thị trường bình ổn, các sở cũng đã đôn đốc các DN bình ổn thị trường xây dựng, dự trữ nguồn hàng chiếm 25-43% so với nhu cầu của người dân, bảo đảm không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung hàng hóa dịp cuối năm.

Tin cùng chuyên mục