Khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn

Ngày 28-6 tại Hà Nội, Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn”, một trong những nỗ lực quan trọng nhằm hiện thực hóa được mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

 

 

Bộ trưởng Bộ TM-MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc hội nghị
Bộ trưởng Bộ TM-MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ TM-MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, so với mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống, việc thúc đẩy các hành động theo mô hình kinh tế tuần hoàn góp phần thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0”, chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp.

“Phát triển kinh tế tuần hoàn là thể hiện trách nhiệm của quốc gia trong giải quyết những thách thức toàn cầu do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đồng thời nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Kinh tế tuần hoàn giúp tận dụng được nguồn nguyên vật liệu đã qua sử dụng thay vì tiêu tốn chi phí xử lý; giảm thiểu khai thác, tận dụng tối đa tài nguyên thiên nhiên; hạn chế tối đa chất thải, khí thải ra môi trường”, người đứng đầu Bộ TN-MT khẳng định.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hết sức quan tâm đến hội nghị này và chỉ đạo gửi tới hội nghị thông điệp: “Để thực hiện thành công nền kinh tế tuần hoàn cần sự chung tay sẻ chia và cùng hành động trong giảm phát thải khí carbon hướng tới thực hiện thành công mục tiêu phát thải ròng bằng “0” như cách nhân loại đã cùng nhau ứng phó với đại dịch Covid-19”.

Nhấn mạnh về cơ chế hợp tác giữa các quốc gia cũng như với các tổ chức quốc tế nhằm đẩy mạnh mô hình kinh tế tuần hoàn, Bộ trưởng cho rằng, một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công là sức mạnh đoàn kết hợp tác, chia sẻ, sự nỗ lực của không chỉ 1 quốc gia, doanh nghiệp mà toàn thế giới. Để đạt kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp cần chuyển giao công nghệ, gỡ bỏ các rào cản bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ có ý nghĩa quan trọng đối với các nước đang phát triển.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, vấn đề môi trường, khí hậu luôn được đặt ở vị trí ưu tiên cao nhất trong các chương trình nghị sự của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển của đất nước với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe của nhân dân, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường đã được đưa vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định chủ trương “xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”, “xây dựng lộ trình, cơ chế, chính sách, pháp luật để hình thành, vận hành mô hình kinh tế tuần hoàn”.

* Cũng tại sự kiện này, Bộ TN-MT và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc đã chính thức khai trương Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục