Khơi gợi niềm tự hào về đất nước mình

Đâu đó trong nhịp sống đương thời, dòng chảy của nghệ thuật đương đại đón nhận nhiều loại hình mới và nghệ thuật truyền thống cũng được bạn trẻ TPHCM nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau. 
Triển lãm cổ phục Việt tại Australia do nhóm Vietnam Centre tổ chức
Triển lãm cổ phục Việt tại Australia do nhóm Vietnam Centre tổ chức

Nhóm bạn trẻ Vietnamme (dự án văn hóa - nghệ thuật cho cộng đồng dưới góc nhìn mới và đa chiều) bắt đầu bằng những bài viết trên mạng xã hội chia sẻ về nghệ thuật truyền thống như: hát bội, cải lương, nghệ thuật nặn tò he… Và triển lãm Việt Nam trong tim mình tập hợp hình ảnh về phong tục thờ cúng của người miền Nam và nếp sinh hoạt thường ngày.

Nghệ sĩ thị giác Trần Lê Trọng Nghĩa (28 tuổi, thành viên sáng lập Vietnamme) chia sẻ: “Ngay từ khi lên ý tưởng về dự án Vietnamme, tôi nghĩ đến văn hóa và những giá trị truyền thống Việt Nam trong bối cảnh hiện đại, tiếp nhận cảm hứng toàn cầu, nhưng phải giữ được bản sắc nội tại. Trong các triển lãm của mình, dù là nghệ thuật sắp đặt hay nghệ thuật nghe nhìn đương đại, tôi đều lồng ghép vào đó văn hóa Việt Nam”. 

Và cho dù ở đâu và làm gì thì dòng máu Việt vẫn tuôn trào trong huyết quản, nhiều bạn trẻ Việt lan tỏa bản sắc quê hương trong những dự án quốc tế. Cuối tháng 8 vừa qua, sách Dệt nên triều đại khái quát về cổ phục Việt Nam qua các triều đại lịch sử (soạn thảo bởi Vietnam Centre), được đưa vào hệ thống Thư viện Harvard University, lưu trữ tại kho của Harvard-Yenching Library. 

Mang trong mình niềm tự hào quê hương và mong muốn lan tỏa bản sắc Việt ra toàn cầu, nhóm bạn trẻ Việt Nam tại Australia thành lập dự án Vietnam Centre (tổ chức độc lập, phi lợi nhuận, với sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới). Lê Ngọc Linh (thành viên sáng lập Vietnam Centre) chia sẻ: “Dù ở đâu và làm gì, chúng tôi luôn tự hào mình là người Việt Nam”. Như trong lời giới thiệu về dự án Vietnam Centre: “Biết bao thế hệ đã qua, vạn muôn lớp người kế tiếp, nền văn hóa này đã nuôi dưỡng tinh thần và linh hồn người Việt bằng văn chương và nghệ thuật, trang phục và ẩm thực, ngôn ngữ và phong tục. Chỉ có từ đây, bản sắc Việt Nam mới có thể thăng hoa rực rỡ. Nơi đây chính là nếp nhà đẹp đẽ nhất để chúng ta mời bạn bè năm châu ghé thăm. Chúng tôi tự hào và tự nhận cho mình trách nhiệm lan tỏa văn hóa, bản sắc Việt trong hành trình tuổi trẻ của mình, dù ở bất kỳ đâu”.

Tấm áo cổ phục, một điệu tài tử hay một tuồng hát bội… đều là một phần quan trọng trong nền văn hóa truyền thống, bản sắc cội nguồn từ ngàn xưa của dân tộc. Bằng cách này hay cách khác, những giá trị ngàn đời ấy vẫn còn lưu truyền, vẫn còn nhắc nhớ thì văn hóa chính là một sức mạnh nội sinh, hình thành bản sắc, cốt cách cho mỗi người Việt Nam hôm nay.

“Là người trẻ, tôi mong muốn truyền cảm hứng về văn hóa truyền thống Việt Nam cho bạn trẻ thông qua nghệ thuật đương đại và không gian nền tảng mạng xã hội. Tôi không chỉ xem đây là công việc của mình mà còn là một hành trình khơi gợi cảm hứng và niềm tự hào về đất nước mình cho người trẻ Việt”.

Nghệ sĩ thị giác TRẦN LÊ TRỌNG NGHĨA

Tin cùng chuyên mục