Sáng nay tại Đài Loan

Khởi hành tuyến xe lửa cao tốc đầu tiên

7g sáng nay 5-1, tuyến xe lửa cao tốc đầu tiên ở Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức hoạt động thương mại. Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên công nghệ “Shinkansen” của Nhật Bản được ứng dụng thành công ở nước ngoài.

Lợi ích kinh tế to lớn

Xe lửa cao tốc Đài Loan vừa bắt đầu hoạt động thương mại sáng nay

Tuyến xe lửa cao tốc dài 345km nối từ thủ phủ Đài Bắc ở phía Bắc xuống thành phố Cao Hùng ở phía Nam. Với tốc độ đến 300km/g, đoàn xe lửa có đầu máy bóng loáng 2 màu trắng và cam này sẽ hoàn tất quãng đường chỉ trong... 90 phút.

Trong 2 tuần đầu “thử nghiệm thương mại”, Công ty xe lửa cao tốc Đài Loan (THSRC) giảm giá 50%. Hơn 80.000 vé giảm giá đã được bán cho các hành khách hăm hở muốn đi những chuyến xe lửa cao tốc đầu tiên, chứng tỏ tin tưởng sự an toàn của đoàn tàu kỹ thuật cao.

Tuyến xe lửa mới chạy qua các thành phố, thị trấn, nơi sinh sống của 94% người dân Đài Loan. Theo các nhà chính sách đô thị và môi trường, dự án đã chứng tỏ châu Á có thể kiểm soát việc nhập khẩu dầu mỏ, cắt giảm khí thải nhà kính, đem lại tiêu chuẩn sống cao hơn và thân thiện môi trường cho số đông dân chúng.

Với thời gian đi từ Bắc xuống Nam rút ngắn 3 tiếng, từ 4,5 tiếng còn chỉ 1,5 tiếng, xe lửa cao tốc được đánh giá sẽ giúp biến đổi mạnh mẽ kinh tế lãnh thổ Trung Quốc này, giúp đưa Đài Loan thành ngang ngửa Singapore. Trước mắt, hàng trăm nông dân ở quanh 8 ga xe lửa cao tốc đã biến thành... tỷ phú do giá đất, vốn chỉ trồng lúa và mía, đã tăng vọt.

Cạnh tranh cả với máy bay

Kế hoạch lập tuyến xe lửa cao tốc có từ năm 1980. Đài Loan đã chọn kỹ thuật châu Âu hồi năm 1997 nhưng đổi ý, chuyển sang chọn “Shinkansen”, công nghệ “xe lửa viên đạn” (bullet train) của Nhật Bản, nước từ những năm 1960 đã xây dựng hệ thống xe lửa cao tốc nối các thành phố.

Tập đoàn Shinkansen Đài Loan-Nhật Bản đã giành được hợp đồng 3 tỷ USD năm 1998, cung cấp phần “lõi” gồm đầu tàu, hệ thống truyền động, toa xe, hệ thống tín hiệu, điện, thông tin liên lạc và kiểm soát hoạt động.

Dự án chính thức thực hiện năm 2000, tổng trị giá 480 tỷ Đài tệ (14,75 tỷ USD). Đây là dự án BOT dạng này lớn nhất thế giới, THSRC sẽ điều hành trong 35 năm rồi chuyển giao nhà nước kiểm soát.

Có nhiều trục trặc từng trì hoãn dự án. THSRC đã tính thử nghiệm thương mại ngày 31-10-2005 nhưng do phần “lõi” chậm trễ đã cản trở và làm tốn thêm 19,3 tỷ Đài tệ (595,7 triệu USD). Cũng từng nổi lên mối lo về việc kết hợp công nghệ Nhật Bản có tương thích công nghệ xe điện ngầm châu Âu. Tháng 11-2006, dự án đã không đáp ứng được thời hạn chót do các lỗi kỹ thuật và xe lửa thử nghiệm bị trật đường ray. Đến cuối tháng 12-2006, cơ quan đăng kiểm quốc tế L’loyd’s và các chuyên gia “Shinkansen” Nhật Bản đã chứng nhận đạt yêu cầu hoạt động thương mại cho xe lửa cao tốc.

Giá vé xe lửa cao tốc suốt tuyến Đài Bắc – Cao Hùng hạng phổ thông là 1.460 Đài tệ (khoảng 45USD), bằng 70% giá vé máy bay; hạng thương gia là 2.390 Đài tệ (khoảng 73,5USD). Khả năng chuyên chở 100 triệu hành khách/năm của xe lửa cao tốc đã đe dọa cả... hàng không, theo Cơ quan Giao thông Đài Loan, nhiều hãng hàng không nội địa tính chuyện giảm chuyến bay và sáp nhập. Đường sắt truyền thống và xe buýt đường dài cũng lo bị cạnh tranh...

HỒNG CHUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ảnh minh họa: REUTERS

Mỹ gia hạn ​việc chuyển nhượng TikTok

Hãng Reuters đưa tin Bộ Tài chính Mỹ thông báo gia hạn 7 ngày, từ ngày 27-11 đến 4-12, để ByteDance, công ty Trung Quốc chủ quản của nền tảng mạng xã hội TikTok, tìm kiếm đối tác mua lại mảng kinh doanh của họ tại Mỹ. 

Hồ sơ - tư liệu

Quyền lực “mềm” trong bầu cử Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức mỗi 4 năm vào ngày thứ ba sau ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11. Năm 2020, ba cuộc bầu cử liên bang sẽ được tổ chức vào ngày 3-11 (giờ địa phương, tức 4-11, giờ Việt Nam) gồm bầu toàn bộ Hạ viện, 1/3 Thượng viện và Tổng thống. Mỗi thành viên của Hạ viện đại diện cho một khu vực. 

Chính trường thế giới

Chuyện đó đây

Quần áo làm từ máy in 3D

Theo hãng tin Sputnik, các chuyên gia của Trung tâm Kỹ thuật vật liệu sáng tạo và công nghệ ngành công nghiệp nhẹ thuộc Đại học Quốc gia Nga Kosygin đã tạo ra quần áo từ nhựa nhiệt dẻo polyurethane (tên kỹ thuật là TPU 92A-1) trên máy in 3D.