Khơi hy vọng

Những ngày cuối tháng 9-2017, Puerto Rico - hòn đảo nằm ở khu vực Caribbean - bị tàn phá kinh hoàng bởi cơn bão nhiệt đới Maria. 
Gomez tặng đèn cho một người dân Puerto Rico
Gomez tặng đèn cho một người dân Puerto Rico
Với sức gió mạnh nhất đo được vào khoảng 250km/giờ, Maria càn quét mọi thứ trên đường đi. Cơn bão được xem là mạnh nhất trong 80 năm qua tràn vào vùng lãnh thổ của Mỹ, phá hủy hàng trăm ngôi nhà, gây mất điện toàn bộ Puerto Rico. Hơn 4 tháng trôi qua, nhiều gia đình vẫn sống tạm bợ dưới những mái nhà che bằng bạt; đường sá, cầu cống bị tàn phá chất đống, ngổn ngang. Và gần nửa triệu người dân tại Puerto Rico hiện sống trong cảnh không có điện sinh hoạt.

Bản thân trải qua thời khắc kinh hoàng ấy, hơn ai hết, Gomez Colon thấu hiểu những mất mát mà người dân Puerto Rico đã và đang phải đối mặt. Cậu bé 15 tuổi này cho biết khi đến một số khu vực vào mỗi dịp cuối tuần, cậu xót xa khi chứng kiến những em bé nhỏ tuổi hơn cậu phải học bài dưới trời nắng gắt, chạy đua với hoàng hôn để hoàn thành bài tập, vì không có điện. 

Chính vì vậy, một thời gian ngắn sau khi cơn bão Maria đi qua, Gomez đã phát động chiến dịch C+Feel = Hope (tạm dịch Khơi hy vọng) gây quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mục đích của Gomez là huy động 100.000 USD để mua những chiếc đèn năng lượng Mặt trời, máy giặt mini dùng sức người, tặng những người, gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão Maria.

Thông qua các mối quan hệ của mẹ mình, Gomez tiếp cận được một tổ chức phi lợi nhuận, đồng ý đồng hành với Gomez trong chiến dịch đầy nhân văn của cậu. Kể từ thời điểm phát động chiến dịch đến nay, Gomez đã nhận được số tiền ủng hộ lên đến hơn 125.000 USD. Với sự giúp đỡ của gia đình và nhiều tình nguyện viên, Gomez đã mang 1.400 chiếc đèn đến với khoảng 840 hộ gia đình từ tháng 11-2017 đến nay. Gomez kể, đến một thị trấn nọ, cậu gặp một người phụ nữ đang ngồi đọc sách dưới trời oi bức với chiếc áo đẫm mồ hôi. Cô tâm sự “phải chịu” bởi không có điện nên cô không thể đọc sách vào ban đêm. Khi nhận chiếc đèn từ Gomez, người phụ nữ rất xúc động, cảm ơn cậu bé, mừng như muốn reo lên. Sau 3 tháng, cô lại được đọc sách vào ban đêm, nhờ món quà của Gomez.

Gomez chia sẻ có đi mới biết cậu và gia đình còn hạnh phúc hơn rất nhiều so với nhiều người dân Puerto Rico. “Trong lúc mình may mắn được yên ấm, nhiều người ngày qua ngày đang phải sống cảnh màn trời chiếu đất”, Gomez nói. Vì vậy, cậu càng quyết tâm kết nối với nhiều nhà hảo tâm hơn nữa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Các công ty như Gentlewasher và EasyGo, thông qua Gomez, đã gửi gần 300 chiếc máy giặt mini tặng người dân Puerto Rico. Mpowerd, Schneider Electric, Omnivoltaic Energy Solutions... cũng chung tay với Gomez giúp những gia đình chịu nhiều thiệt hại.

Theo thông tin từ chính quyền Puerto Rico, lưới điện của hòn đảo này hiện đã khôi phục khoảng 80%. Trong lúc điện chưa thể đến với mọi gia đình, Gomez mong muốn có thể sớm gửi khoảng 1.600 chiếc đèn năng lượng Mặt trời nữa đến tận tay những người đang phải sống trong cảnh không điện, đèn ở Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục