Khơi nguồn sáng tạo nhiếp ảnh

Du khách ghé qua thành phố Strasbourg, Đông Bắc nước Pháp vào mùa đông năm nay sẽ có dịp tham dự cùng lúc 2 sự kiện vô cùng thú vị: chợ Giáng sinh rực rỡ sắc màu và liên hoan nhiếp ảnh nghệ thuật Strasbourg Art Photography (kéo dài tới ngày 30-11).
Poster quảng bá Strasbourg Art Photography
Poster quảng bá Strasbourg Art Photography

Sau 2 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, Strasbourg Art Photography năm nay đón nhiều hơn các nhiếp ảnh gia nước ngoài đến tham dự. Chương trình cũng đặc biệt dành một vị trí quan trọng cho các tài năng trẻ, đồng thời tôn vinh các nữ nghệ sĩ. Trong số những tên tuổi đáng chú ý, có nữ nghệ sĩ Phần Lan Mina Kokko, nhà nhiếp ảnh Ingrid Rodewald người Đức, nghệ sĩ Yu Miao người Pháp gốc Hoa. Ngoài ra, còn có tác phẩm của nghệ sĩ người Hà Lan Sigrid de Nigris hay Nikita Fedrov người Nga… được trưng bày cùng với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đến từ Italy, Thụy Sĩ, Ba Lan, Tây Ban Nha hay Canada…

Sau hơn 5 năm hoạt động, Strasbourg Art Photography ngày càng có thêm tham vọng quốc tế, mở rộng sự kiện cho nhiều nghệ sĩ nước ngoài cùng tham gia. Tổng cộng, hơn 400 bức ảnh của khoảng 50 nhiếp ảnh gia được trưng bày tại liên hoan lần này. Đúng với tên gọi của liên hoan, hầu hết các tác phẩm đều là ảnh chụp nghệ thuật, nhằm phân biệt rõ ràng với thể loại nhiếp ảnh phóng sự. Cũng như những lần trước, Strasbourg Art Photography tạo ra một chuỗi sự kiện tại 24 địa điểm trưng bày khác nhau trong thành phố. Điều đó tạo ra một lộ trình triển lãm, du khách có thể kết hợp việc tham quan các điểm du lịch với các phòng trưng bày tác phẩm nhiếp ảnh. Cụ thể, lộ trình triển lãm tạo thành một chữ S, khách bộ hành không cần phải đi theo trình tự từ phòng số 1 đến phòng số 24, mà có thể xem triển lãm tùy theo sở thích cá nhân hay điểm tham quan ưu tiên.

Ngoài các cuộc triển lãm, liên hoan còn tổ chức một số sự kiện lớn như các buổi ký tặng sách, kể cả các album nhiếp ảnh hay các tập sách nghệ thuật tại trung tâm văn hóa Trézorerie. Đồng thời, còn có những buổi thuyết trình do Quỹ Bảo tồn di sản thành phố Strasbourg tài trợ, dùng nhiếp ảnh để phục vụ kế hoạch trùng tu các công trình kiến trúc lịch sử. 

Quan trọng không kém là hội thảo chuyên đề Một thế kỷ nhiếp ảnh tại vùng Alsace, trưng bày nhiều tài liệu lưu trữ quý hiếm trong giai đoạn 1839-1939.

Năm nay, Strasbourg Art Photography còn được kết hợp thêm với nhiều loại hình khác như video, hòa nhạc cũng như triển lãm trực tuyến, dùng công nghệ thời nay để đưa nhiếp ảnh đến gần hơn với công chúng. Du khách có thể đi dạo một vòng phố cổ, trước khi chọn xem những phòng triển lãm nhiếp ảnh mà họ cho là hấp dẫn, đặc sắc.

Các phòng trưng bày đôi khi được mở cho đến tối khuya, nhất là khu vực xung quanh Cung điện Rohan, Viện Bảo tàng Mỹ thuật cũng như Bảo tàng Khảo cổ, tạo thêm cơ hội cho du khách đi theo lộ trình nghệ thuật, kết hợp các điểm tham quan với các cuộc triển lãm. Kể từ ngày 25-11 trở đi, chương trình càng thêm hấp dẫn vào buổi tối khi phố xá lên đèn. Dù năm nay có chủ trương tiết kiệm tối đa năng lượng, nhưng chợ Giáng sinh vẫn được thắp sáng vào những giờ thu hút đông đảo khách tham quan.

Qua việc tổ chức một liên hoan hoàn toàn miễn phí, Strasbourg Art Photography - từ khi được thành lập cho tới nay, luôn chú trọng đến việc phổ biến tư duy nghệ thuật trong nhiếp ảnh. Thời đại công nghệ của điện thoại smartphone, nhờ thuật toán và phần mềm để cải thiện chất lượng hình ảnh, nên bất cứ người dùng nào cũng có thể chụp những bức ảnh cực kỳ rõ nét, lung linh sắc màu, quan trọng hay chăng là ý tưởng sáng tạo để từ cách nhìn ấy tạo thêm những sự kết hợp táo bạo, nhiều khung hình độc đáo.

Tin cùng chuyên mục