Khôi phục chợ, tạo cầu nối giao thương cho nông sản

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, TPHCM buộc phải đóng cửa các chợ đầu mối và chợ truyền thống để chống dịch. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng “bình thường mới”, hoạt động của các chợ đầu mối cũng như chợ truyền thống đã dần khôi phục nhằm giúp người nhân mua sắm thuận lợi, góp phần tạo đầu ra ổn định cho nông sản trong thời gian tới.
Chợ đầu mối Hóc Môn mở cửa trở lại
Chợ đầu mối Hóc Môn mở cửa trở lại

Theo Sở Công thương TPHCM, tới nay thành phố đã khôi phục 2/3 chợ đầu mối, gồm chợ đầu mối thực phẩm Hóc Môn và chợ đầu mối Bình Điền.

Cụ thể, vào ngày 1-11, chợ đầu mối Bình Điền đã hoạt động trở lại với khoảng 30% công suất sau khi đáp ứng các tiêu chí an toàn về chống dịch. Và ngay trong đêm đầu tiên mở lại có khoảng 4.000 lượt người ra vào chợ, sản lượng hàng nhập chợ trong đêm đạt hơn 335 tấn hàng hóa các loại.

Ngoài chợ Bình Điền, ngày 21-10, thành phố cũng cho phép chợ đầu mối Hóc Môn hoạt động trở lại với 50% công suất sạp hàng và đã có khoảng 400 tấn nông sản, thực phẩm từ các tỉnh, thành đưa về ngay trong đêm đầu tiên. Dự kiến các chợ này sẽ được khôi phục hoàn toàn nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Đối với chợ truyền thống, tính đến nay đã có trên 150 chợ (trong tổng số 234 chợ) được phép hoạt động trở lại. Những chợ còn lại vẫn đang trong lộ trình mở lại hoạt động, trên tinh thần đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. “Cùng với lộ trình nối lại sản xuất, phục hồi kinh tế, cho phép mở lại các loại hình dịch vụ, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn TPHCM hiện đã ổn định trong trạng thái bình thường mới”, đại diện của Tổ Công tác đặc biệt phía Nam (Bộ Công thương) đánh giá.

Thực tế cho thấy, việc các chợ mở lại đã góp phần đưa tổng lượng hàng cung ứng và tiêu thụ cho thị trường TPHCM tăng lên, giảm áp lực phân phối cho các kênh siêu thị hiện đại. Theo ước tính, lượng hàng hóa cung cấp cho TPHCM hiện tăng lên, ước đạt 5.854,9 tấn/ngày. Trong đó, lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối ước đạt 1.350 tấn/ngày; các doanh nghiệp bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại).

Đặc biệt, việc khôi phục hoạt động chợ đầu mối còn được các hiệp hội, ngành hàng đánh giá cao bởi các chợ đầu mối này nằm tại các khu vực cửa ngõ của thành phố, kết nối đến các vùng sản xuất nông nghiệp lớn của miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên nên đã trở thành các trung tâm tập trung và trung chuyển, điều phối hàng hóa cho thành phố và cả nước; giúp đảm bảo đầu ra cho các hộ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khuyến khích người dân tăng cường chăn nuôi, trồng trọt, mở rộng quy mô sản xuất; góp phần phát triển nông nghiệp cho khu vực Tây Nguyên và ĐBSCL.

“Chúng tôi kỳ vọng TPHCM sẽ tiếp tục khôi phục lại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức và những chợ truyền thống còn lại trong thời gian sớm nhất để giúp việc tiêu thụ rau quả được thuận lợi hơn”, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ.

Trước đó, theo ông Nguyên, do loạt chợ đầu mối và chợ truyền thống của TPHCM tạm ngưng hoạt động khiến nhiều loại nông sản đến mùa vụ thu hoạch ở các tỉnh Tây Nam bộ, Tây Nguyên bị ùn ứ. Mặc dù các kênh phân phối hiện đại đã vào cuộc hỗ trợ nông dân tiêu thụ rau củ quả, song do lượng hàng bán tại các kênh này chưa nhiều nên không thể “hấp thụ” được hết diện tích mà nông dân các tỉnh trồng. Chính vì thế, việc mở lại các chợ ở thời điểm này sẽ là kênh tiêu thụ quan trọng, góp phần giải quyết đầu ra cho rau quả ổn định trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục