Khôi phục quyền tự chủ y tế

Với một đất nước hàng đầu châu Âu về y tế như Pháp nhưng lại lâm vào tình trạng gần như thiếu hụt thuốc men và thiết bị để chống dịch Covid-19 thời gian vừa qua, việc khôi phục quyền tự chủ y tế đã trở thành thiết yếu. 

Trung tuần tháng 2, Tập đoàn Dược phẩm và vật tư y tế Pháp Axyntis thông báo tăng gấp đôi công suất của một cơ sở chế tạo bộ kit xét nghiệm Covid-19 của họ tại thị trấn Pithiviers, miền Trung nước Pháp, lên mức 5 triệu đơn vị/tháng vào lúc dịch Covid-19 tại Pháp chưa có dấu hiệu thoái trào. Chủ trương thúc đẩy việc sản xuất ngay tại Pháp các phương tiện xét nghiệm là một phần nhỏ trong một chiến lược rộng lớn hơn nhằm chấm dứt tình trạng lệ thuộc vào nguồn cung cấp từ nước ngoài đối với các dụng cụ y tế, nhất là các hoạt chất chiến lược chứa đựng trong các loại thuốc mà công việc sản xuất trước đại dịch đã được phó thác hẳn cho nước ngoài. 

Cơ sở sản xuất kit xét nghiệm Covid-19 tại Pithiviers của Tập đoàn Axyntis
Theo tờ Le Monde, tình trạng thiếu khẩu trang, máy thở, thuốc mê… ghi nhận ở các làn sóng dịch Covid-19 vừa qua đã làm nổi bật mối hiểm nguy rình rập khi nước Pháp bị lệ thuộc vào nguồn cung cấp sản phẩm y tế từ nước ngoài, hậu quả của nhiều thập niên di dời ồ ạt các cơ sở sản xuất ra nước ngoài. Một ví dụ điển hình là vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng y tế, các hiệu thuốc ở Pháp đã phải giới hạn việc bán loại thuốc rất cơ bản là paracetamol. Khi ấy, khách hàng chỉ được mua không quá 2 hộp/lần. Lý do thiếu hụt là việc bào chế loại thuốc này hầu như đã được khoán cho nước ngoài từ gần 15 năm trước. 

Từ năm 2005-2015, thị phần toàn cầu của Pháp trong việc sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe đã giảm một nửa, đẩy nước Pháp từ vị trí số 1 châu Âu xuống vị trí thứ 4. Tính ra, hơn 80% thành phần hoạt tính có trong các loại thuốc dùng ở Pháp ngày nay đều được sản xuất ngoài châu Âu, chủ yếu ở Trung Quốc và Ấn Độ. Chính vì nhận thức được điều nguy hiểm kể trên mà kể từ đầu mùa hè năm 2020, Chính phủ Pháp đã thúc đẩy cả một kế hoạch hồi hương một số hoạt động sản xuất, nhằm khôi phục một số chủ quyền đã để mất trong lĩnh vực dược phẩm. Trong 18 tháng qua, tổng cộng 166 dự án, tương ứng với 1,4 tỷ EUR vốn đầu tư (50% đến từ hỗ trợ của nhà nước), đã được chính phủ phê duyệt, trong đó có 40 dự án liên quan cụ thể đến việc sản xuất các thành phần hoạt tính quan trọng trong các loại thuốc, từ paracetamol cho đến gamma-OH, được sử dụng trong quá trình gây mê, hoặc thậm chí là binimetinib, một phân tử cần thiết để làm thuốc chống ung thư.  

Mong muốn là như vậy, nhưng việc thực hiện không phải là không gặp khó khăn. Ông Philippe Lamoureux, Tổng Giám đốc LEEM - một nghiệp đoàn của các công ty dược phẩm Pháp - nhấn mạnh: “Đòi độc lập về y tế, về toàn bộ dược phẩm, là một điều viển vông, ngay cả ở cấp độ châu Âu”. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là vấn đề giá thành sản phẩm. Bên cạnh thách thức lớn của việc hồi hương một số thành phần thiết yếu của dược phẩm về châu Âu, còn có một trận chiến khác đang diễn ra ngay từ bây giờ, đó là các loại thuốc của tương lai, đặc biệt là các loại thuốc sinh học.

Theo các chuyên gia, những loại thuốc này sẽ giành ưu thế trước các loại thuốc hóa học truyền thống vào cuối thập niên này. Pháp đã và đang tụt hậu so với nhiều nước láng giềng. Trong thời gian qua, trong số 76 loại liệu pháp sinh học được cho phép và bán ở châu Âu, chỉ có 5 liệu pháp được sản xuất ở Pháp, so với 21 ở Đức và 12 ở Italy. Do đó, cần phải ngăn chặn những hoạt động sản xuất trong tương lai lại chạy ra nước ngoài vì thiếu một chính sách công nghiệp hấp dẫn trong nước.

Tin cùng chuyên mục