Khởi tố 2 đối tượng giả thầy tu “gửi vong” về chùa lừa hàng trăm triệu

Sáng 30-10, trung tá Hồ Hải Dương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Dứt (40 tuổi) và Nguyễn Hoài Nam (27 tuổi, cùng quê Tiền Giang) do liên quan đến vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do các nghi phạm gây ra tại đây bằng hình thức cúng "gửi vong" về chùa.

Theo cơ quan điều tra, Nam xưng là người tu hành ở làng chùa Đại Ninh (huyện Đức Trọng) với pháp danh là Thích Minh Tâm và xin tiền công đức tại một cửa hàng cắt tóc trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Đà Lạt). Tại đây, Nam thấy chị K. đang mang thai và nói rằng chị này đang bị "vong theo" nên yêu cầu chủ nhà đưa 7 triệu đồng để làm mâm cúng "gửi vong" về chùa. 

Khởi tố 2 đối tượng giả thầy tu “gửi vong” về chùa lừa hàng trăm triệu ảnh 1 Nguyễn Văn Dứt (bên trái) và Nguyễn Hoài Nam bị bắt giữ

Thấy chuyện lừa đảo dễ dàng, Nguyễn Văn Dứt và một phụ nữ (chưa rõ danh tính) xin tham gia. Khi đến cửa hàng cắt tóc, Dứt tự xưng là sư phụ của Nam, tu tại một chùa ở Hóc Môn, TPHCM, có pháp danh là Thích Huệ Tâm, còn người phụ nữ xưng là phật tử đi theo.

Lúc này, Dứt lại cho rằng chị K. bị "vong theo" rất nặng nên yêu cầu đưa 28 triệu đồng để tiếp tục cúng, đưa "vong" về chùa. Gia đình chị K. chấp nhận đưa tiền.

Dù đã lừa được tiền của nạn nhân, nhóm lừa đảo vẫn liên lạc hỏi thăm về công việc và biết tiệm cắt tóc gia đình chị K. kinh doanh không thuận lợi các đối tượng lại "vẽ" ra chiêu thức mới.

Dứt liền gợi ý sẽ xin cúng cho tài lộc với các gói tiểu lộc (79 triệu đồng), trung lộc (99 triệu đồng) và đại lộc (199 triệu đồng). Để tạo tin tưởng, các đối tượng nói với gia đình chị K. số tiền kia không nhận mà là để cúng.

Khởi tố 2 đối tượng giả thầy tu “gửi vong” về chùa lừa hàng trăm triệu ảnh 2 Trang phục các đối tượng mua về để sử dụng khi đi lừa đảo

Tại đây, Dứt yêu cầu anh Khoa (chồng chị K.) bỏ số tiền cúng cho "gói đại lộc" (199 triệu đồng) vào khăn màu đỏ mà Dứt trải sẵn rồi đậy lại. Sau đó, Dứt nói vợ chồng anh Khoa quay lưng và lạy 4 phương 8 hướng để làm lễ. Lợi dụng lúc chủ nhà quay lưng cúng, Dứt dùng cục tiền âm phủ (chuẩn bị sẵn trong tay nải) đánh tráo số tiền thật trong khăn đỏ trên bàn. 

Làm lễ xong, Dứt nói anh Khoa cất dĩa đựng tiền vào tủ khóa lại, 7 ngày sau thì mở ra sử dụng để làm ăn sẽ thuận lợi. Nhưng đến khi hết thời gian trên, anh Khoa mở tủ để lấy tiền ra tiêu và mong tài lộc thì hoảng hồn phát hiện gói tiền âm phủ.

Sau khi nhận được tin báo lừa đảo từ người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Lạt đã tiến hành xác minh và bắt giữ được Dứt và Nam khi các đối tượng đang lẩn trốn tại Tiền Giang.

Về phía các đối tượng, sau khi chiếm đoạt số tiền 199 triệu đồng, Dứt đã rút bớt 120 triệu đồng giấu riêng và nói chỉ cúng được "gói tiểu lộc" (79 triệu) rồi chia làm 3 phần.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Tin cùng chuyên mục