Khởi tố 3 đối tượng gây thiệt hại cho Vinalines

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 10-2014 đến tháng 7-2017, 3 đối tượng là cựu cán bộ, lãnh đạo Vinalines đã có hành vi ký hợp đồng giao khoán, thu phí dịch vụ của thực tập sinh đi lao động tại Nhật Bản vượt quy định của Nhà nước. 

Chiều ngày 11-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, trong quá trình điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty Xuất khẩu lao động hàng hải Vinalines (Vinalines) và các đơn vị liên quan, đơn vị đã khởi tố những đối tượng liên quan. 

Khởi tố 3 đối tượng gây thiệt hại cho Vinalines ảnh 1 Từ trái qua, bị can Ngữ, Tài và Tươi tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an

Theo đó, căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 10-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Vinalines và các đơn vị liên quan; ra quyết định khởi tố bị can; lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Các bị can là những cựu cán bộ của Vinalines gồm: Nguyễn Quang Ngữ (sinh năm 1957, cựu Giám đốc); Phạm Thế Tài (sinh năm 1975, cựu Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính kế toán); Nguyễn Thị Tươi (sinh năm 1979, cựu Phó Giám đốc kiêm Trưởng Văn phòng Hà Nội). 

Quá trình điều tra bước đầu xác định, từ 10-2014 – 7-2017, các đối tượng trên đã có hành vi ký hợp đồng giao khoán, thu phí dịch vụ của thực tập sinh đi lao động tại Nhật Bản vượt quy định của Nhà nước; hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán chi phí mua vé máy bay cho thực tập sinh và chuyển tiền phí dịch vụ thu của thực tập sinh vào tài khoản cá nhân, không nộp đủ về quỹ công ty sai quy định gây thiệt hại cho Vinalines.

Các quyết định tố tụng trên đã được Vụ 3, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn. Bộ Công an đang tập trung lực lượng, khẩn trương làm rõ hành vi sai phạm của các bị can, thu hồi tài sản của Nhà nước và tiến hành điều tra, mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

    Tin cùng chuyên mục