Không an toàn khi tỏa về quê

Do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, nhiều người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, không có thu nhập, đang nghĩ đến việc tạm rời TPHCM để về quê tránh dịch. TPHCM đã cảnh báo, đây là việc rất không an toàn, vì có nguy cơ khiến dịch lan về các địa phương khác. 

L.H. (quê Đắk Nông, hiện đang là sinh viên năm 2) chia sẻ: “Mấy tháng nay, được nghỉ học nhưng em vẫn ở lại TPHCM làm thêm, bưng bê phục vụ tại một quán ăn ở quận Tân Phú. Nay quán nghỉ bán, em cũng mất luôn khoản thu nhập chính, không có việc làm, chỉ ở nhà nằm chơi. Trong khi đó, đi xin công việc mới thì hầu như không có nơi nào nhận, tiền nhà trọ tháng nào cũng phải đóng. Có lẽ em phải tính đến chuyện về quê”.

Chị Bùi Yến Nhi (30 tuổi, quê Quảng Ngãi, ngụ tại quận Bình Thạnh) cũng than: “Do dịch Covid-19, tôi mất việc làm, ở nhà nằm chơi cả một tháng nay. Trong khi hàng hóa, thực phẩm ở các chợ đều tăng giá chóng mặt. Nếu tình hình thế này, chắc tôi cũng phải tìm cách để về quê”.

Không an toàn khi tỏa về quê ảnh 1 Tại bến xe Miền Đông, nhiều người đón xe khách về quê

Mặc dù cơ quan chức năng khuyến cáo hạn chế tập trung đông người nơi công cộng nhưng rất nhiều người vẫn bất chấp, đổ ra các bến xe để về quê. Tại bến xe Miền Đông vào buổi chiều tối, vẫn có nhiều người đến tìm mua vé về quê tránh dịch càng sớm càng tốt.

Anh Trần Hoàng Nam (27 tuổi, quê ở Phú Yên, hiện đang là nhân viên một công ty phần mềm ở quận Tân Bình) cho biết: “Nghe tin TPHCM sẽ hạn chế lượng xe khách đi các tỉnh, tôi tìm mua vé xe để về quê. Thấy nhiều bạn bè trong dãy trọ cũng đã trả phòng, gói ghém đồ đạc để về quê tránh dịch. Sợ bị mắc kẹt lại nên tôi cũng tìm mua vé xe để về quê, hơn nữa do công ty cũng cho nhân viên nghỉ, làm việc online tại nhà, nên dịp này tôi quyết định về quê thăm gia đình”. 

Trên mạng xã hội, các hội nhóm bạn trẻ ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Tây, thời gian gần đây cũng trở nên sôi động. Nhiều bạn bất chấp nguy hiểm, rủ nhau tụ tập thành từng nhóm nhỏ để cùng chạy xe máy về quê.

Bạn Bùi Công Hoan (25 tuổi, quê ở Gia Lai, nhân viên phục vụ một quán ăn nhanh ở đường Hoàng Diệu 2, quận Thủ Đức) cho biết: “Đặt vé xe khách thì hầu như đều báo hết vé, nếu còn thì cũng tăng giá, nên mình và một số bạn trong nhà trọ rủ nhau cùng chạy xe máy về nhà”.

Anh Võ Tất Thành (tài xế xe khách chạy tuyến TPHCM - Đắk Lắk) cho hay, lượng khách đặt vé mấy ngày nay khá đông và ký gửi hàng hóa rất nhiều, đa số là xe máy, quần áo, đồ dùng, vật dụng cá nhân... do có ý định về quê tránh dịch dài ngày. 

Rất mong người dân cố gắng thu xếp tổ chức cuộc sống, thực hiện theo khuyến cáo của chính quyền TPHCM, không nên ồ ạt đổ về quê trong khi diễn biến dịch Covid-19 đang rất phức tạp. Việc tụ tập đông người tại các bến xe lúc này rất dễ lây lan dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục