Không cấp chứng nhận đăng kiểm cho hơn 19.400 phương tiện cơi nới thành thùng

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg về kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Trong đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các cơ quan đăng kiểm đã phát hiện hơn 19.400 phương tiện cơi nới thành thùng.

Xe cơi nới kích thước thành thùng có nguy cơ cao mất an toàn giao thông và phá hủy hạ tầng giao thông
Xe cơi nới kích thước thành thùng có nguy cơ cao mất an toàn giao thông và phá hủy hạ tầng giao thông

Cụ thể,  từ 15-10-2021 đến 14-10-2022, số lượng phương tiện có kết quả kiểm định lần 1 không đạt liên quan đến kích thước thùng hàng phải khắc phục đưa về đúng thiết kế của nhà sản xuất để kiểm định lại là 19.407 phương tiện. Các phương tiện này bị yêu cầu phải khắc phục đưa về đúng thiết kế.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, trong thời gian qua, các đơn vị đăng kiểm đã thực hiện nghiêm quy trình kiểm định, đặc biệt là kiểm soát kích thước thùng hàng, cương quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe có kích thước thùng hàng sai quy định, góp phần kiểm soát tải trọng phương tiện.

Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng của Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện kiểm tra, kiểm soát tình trạng an toàn kỹ thuật và tải trọng phương tiện tham gia giao thông.

Theo các quy định hiện hành, xe quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe; có chiều rộng lớn hơn 2,5m; chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2m (trừ xe chở container).

Tin cùng chuyên mục