Không cắt nước nếu người dân chậm đóng tiền

Để hỗ trợ người dân trong dịch Covid-19, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) miễn 100% tiền nước sinh hoạt cho khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và khu cách ly tập trung ở TPHCM trong 6 tháng, từ kỳ tháng 6-2021. 

Ngoài ra, tất cả khách hàng sử dụng nước sinh hoạt được giảm 10% hóa đơn tiền nước trong 3 tháng, từ kỳ tháng 9-2021. Các đơn vị cấp nước tại TPHCM cũng tổ chức trực 24/24 giờ để giải quyết sự cố cấp nước, kể cả vùng đỏ, nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục.

Nhân viên ngành nước hỗ trợ khách hàng qua hình thức online
Giảm tiền nước cho tất cả hộ dân

Nhiều người dân tại TPHCM thắc mắc, từ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, họ không thấy nhân viên ngành nước đến ghi chỉ số nước, nhưng hàng tháng vẫn nhận được hóa đơn cũng như thông báo đóng tiền nước qua tin nhắn. “Tôi sử dụng nước của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè. Những tháng qua, nhân viên ngành cấp nước không đến ghi chỉ số nước nhưng hàng tháng tôi vẫn nhận được thông báo đóng tiền. Nhà tôi chưa gắn đồng hồ thông minh thì làm sao họ không đến mà vẫn có chỉ số nước để tính tiền?”, bà Quách Thị Nguyệt (phường 6, quận 4) thắc mắc.

Đây cũng là thắc mắc của nhiều người dân tại các quận 6, Bình Thạnh, Tân Phú… Một số hộ dân cho biết mình bị mắc kẹt ở một nơi khác, nhà không người ở những mỗi tháng vẫn nhận hóa đơn đóng tiền nước tương đương nhiều tháng trước khi chưa có dịch. Có người phải đi cách ly tập trung, đồng hồ nuớc thì nằm trong nhà, không thấy nhân viên điện thoại hỏi chỉ số nước những mỗi tháng vẫn có hóa đơn cùng số tiền phải đóng.

Giải đáp những thắc mắc này, ông Lê Trọng Thuần, Trưởng phòng Kinh doanh Sawaco, cho biết, thời gian qua thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Một số địa phương có nhiều vùng đỏ, nhiều hẻm nhỏ, khu dân cư bị phong tỏa nên nhân viên đọc số của đơn vị cấp nước không thể tiếp cận được từng nhà để đọc chính xác chỉ số đồng hồ nước của khách hàng. Do đó, đơn vị cấp nước lập hóa đơn theo lượng nước trung bình tiêu thụ của khách hàng 3 tháng liền kề trước đó, theo Quyết định 20/2007 của UBND TPHCM về ban hành quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn. “Sau khi hết giãn cách, có thể tiếp cận đồng hồ nước của khách hàng, đơn vị cấp nước sẽ tính toán lại theo đúng chỉ số tiêu thụ nước và thực hiện bù trừ vào kỳ hóa đơn tiếp theo hoặc hoàn tiền nếu khách hàng có yêu cầu. Khách hàng yên tâm về vấn đề này”, ông Thuần cho biết.

Để hỗ trợ người dân khó khăn, Sawaco miễn 100% tiền nước trong 6 tháng cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung phòng, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19. Sự hỗ trợ này đã được áp dụng từ tháng 6 đến hết tháng 12-2021. Ngoài ra, đồng hành cùng người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, tất cả khách hàng sử dụng nước sinh hoạt được giảm giá 10% trên hóa đơn tiền nước trong 3 tháng (kỳ) 9, 10, 11-2021. Việc giảm giá cũng áp dụng cho cả doanh nghiệp theo kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, không áp dụng đối với khách hàng ở huyện Củ Chi, do không thuộc địa bàn quản lý cấp nước của Sawaco và các công ty cấp nước thành viên.

Giải quyết sự cố cấp nước 24/24 giờ

Khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, nhiều điểm thu hộ tiền nước tại địa bàn dân cư đóng cửa, gây khó khăn cho người dân trong việc thanh toán tiền nước. “Khu tôi ở các cửa hàng đều không còn hoạt động. Tôi không có giấy đi đường để đến ngân hàng đóng tiền nước. Tôi cũng lớn tuổi, lại không có điện thoại thông minh, nên mấy tháng nay không thể đóng tiền nước. Nợ nhiều tháng, tôi cứ thấp thỏm lo bị cắt nước sinh hoạt”, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (quận Bình Thạnh) cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Trọng Thuần khẳng định, đơn vị cấp nước không cắt nước do khách hàng chậm thanh toán tiền nước trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách. Đây là cách ngành cấp nước đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong thời điểm khó khăn này. Ngoài ra, Sawaco khuyến khích khách hàng thanh toán tiền nước không tiếp xúc qua các hình thức như chuyển khoản, Momo, Vnpay, Payoo… nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh. Thời gian qua, nhiều đơn vị cấp nước cũng áp dụng thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt đối với khách hàng sử dụng nước. Ngành cấp nước cũng giải đáp thắc mắc về việc người dân ở vùng đỏ khi có xảy ra các sự cố liên quan đến ngành nước thì liên hệ đến số điện thoại nào để được hỗ trợ. Theo đại diện Sawaco, để đảm bảo cấp nước an toàn liên tục, các đơn vị cấp nước đều triển khai trực 24/24 giờ để giải quyết sự cố cấp nước, kể cả khu vực là vùng đỏ. Khách hàng ở các quận huyện, TP Thủ Đức vui lòng liên hệ đơn vị cấp nước tại địa phương qua tổng đài hoặc để lại tin nhắn qua website, email.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sawaco và các đơn vị cấp nước thành viên đã xây dựng nhiều phương án với mục tiêu tập trung tất cả hoạt động nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định, đặc biệt là các địa điểm được sử dụng làm nơi phòng chống dịch Covid-19. Các nhà máy nước, các đơn vị vận hành tuyến truyền tải, sửa bể thực hiện trực chiến, 3 tại chỗ, tập trung cao độ vào công việc được giao với tinh thần cao nhất. Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên luôn sẵn sàng cung cấp nguồn nước bổ sung bằng xe bồn khi có sự cố về thiếu nước...

Không cắt nước nếu người dân chậm đóng tiền ảnh 2
Sawaco đồng hành cùng TPHCM phòng chống Covid-19

Ban Dân vận Thành ủy TPHCM phối hợp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Bình Chánh vừa tổ chức chương trình trao tặng 10.000 túi an sinh, 1.000 bộ đồ bảo hộ y tế đến các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đồng hành cùng chương trình, Đảng ủy Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã trao hơn 360 triệu đồng. Đây là nguồn vận động từ cán bộ, đảng viên Sawaco chung sức đóng góp.

Theo đó, 10.000 túi an sinh hỗ trợ bà con huyện Bình Chánh sẽ được Trung tâm An sinh huyện phân bổ cho các Tổ an sinh xã, thị trấn đến trao tận tay các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng 1.000 bộ đồ bảo hộ y tế sẽ được trao đến 15 trạm y tế lưu động trên địa bàn huyện. Trước đó, Sawaco cũng hỗ trợ 900 triệu đồng cùng Bộ Tư lệnh TPHCM trao 3.000 phần quà (gồm gạo, mì gói, nước mắm, nước tương, trứng gà, lương khô…) cho các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn, đang sinh sống tại TP Thủ Đức, huyện Củ Chi và Hóc Môn.

Thời gian qua, Sawaco có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm hướng về cộng đồng. Cụ thể, Sawaco phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con vùng sâu, vùng xa… Tham gia đóng góp 260 triệu đồng chương trình “Triệu trái tim một tấm lòng - Vaccine vượt qua Covid-19” của Đài Truyền hình TPHCM; vận động đoàn viên hiến 195 đơn vị máu; hỗ trợ tiêu thụ 10 tấn khoai lang tím cho nông dân Đồng Tháp; tiêu thụ 4,9 tấn hành tím cho nông dân Sóc Trăng.

Sawaco cũng đóng góp ủng hộ Ủy ban MTTQ TPHCM 1 tỷ đồng phòng chống dịch Covid-19; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố 331 triệu đồng; trao 300 thùng nước suối hỗ trợ Đoàn Thanh niên cơ quan Liên đoàn Lao động TPHCM để cung cấp cho khu cách ly tại các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố; trao 1.000 thùng nước suối hỗ trợ bệnh viện dã chiến số 6 và số 8 trên địa bàn TP Thủ Đức...
ĐINH BÍCH

Tin cùng chuyên mục