Không có khoảng trống trong giám sát

Từ hôm nay 1-7, TPHCM thực hiện chính quyền đô thị theo Nghị quyết 131 của Quốc hội, trọng tâm là không tổ chức HĐND quận, phường. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, đã có cuộc trò chuyện với PV Báo SGGP xung quanh công tác sắp xếp nhân sự và việc nâng chất công tác giám sát của HĐND TPHCM trong bối cảnh mới.

Cơ bản hoàn thành sắp xếp nhân sự

- PHÓNG VIÊN: Thưa đồng chí, không tổ chức HĐND quận, phường thì nhiều công việc sẽ dồn lên vai của HĐND TPHCM. HĐND TPHCM chuẩn bị ra sao, tăng cường hoạt động như thế nào nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới?

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ

Chủ tịch HĐND TPHCM NGUYỄN THỊ LỆ: Chắc chắn trách nhiệm của HĐND TPHCM sẽ nặng nề hơn, nhận lãnh sứ mệnh rất lớn trong nhiệm kỳ 2021-2026, khi một số nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND quận, phường được chuyển sang HĐND TPHCM. HĐND TPHCM đã chuẩn bị xong Đề án hoạt động vừa phù hợp với quy mô, đặc điểm của đô thị loại đặc biệt vừa phù hợp với tổ chức chính quyền đô thị. HĐND TPHCM chủ động đổi mới hoạt động, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ mới so với trước như: quyết định các vấn đề về ngân sách trên địa bàn quận; giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TPHCM trên địa bàn quận, phường thuộc quận; giám sát hoạt động của UBND quận, UBND phường thuộc quận, TAND, viện KSND quận…, TPHCM đã hoàn thiện công tác nhân sự của 4 ban HĐND TPHCM, bổ sung mỗi ban 1 ủy viên hoạt động chuyên trách để đáp ứng những công việc đã nêu.

Trong điều kiện không tổ chức HĐND quận, phường, HĐND TPHCM chú trọng phát huy vai trò của các tổ đại biểu, đại biểu HĐND TPHCM ở địa bàn ứng cử. Các đại biểu phải thực hiện hiệu quả hơn trách nhiệm tiếp xúc, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, sự gửi gắm của cử tri. HĐND TPHCM sẽ đổi mới mạnh mẽ việc tiếp xúc cử tri, theo hướng tiếp xúc theo chuyên đề, theo giới, mở rộng có trọng tâm, trọng điểm để nhiều cử tri tham gia. HĐND TPHCM cũng nghiên cứu, tổ chức nhiều diễn đàn đối thoại với chính quyền, với cử tri… để tăng tính tương tác và mở rộng không gian để nhân dân, cử tri tham gia giám sát hoạt động của chính quyền TPHCM…

Tất cả nỗ lực này nhằm đảm bảo việc tiếp nhận đầy đủ các đề đạt, gửi gắm của cử tri; bám sát, thúc đẩy việc giải quyết kiến nghị và phản hồi đầy đủ tới cử tri. Qua đó, tạo sự chuyển biến thực sự trong việc bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân.

- Khi không tổ chức HĐND quận, phường, nhân sự ở các cơ quan này đã và đang được bố trí, sắp xếp ra sao?

TPHCM đã có đề án sắp xếp cụ thể. Số cán bộ thuộc diện sắp xếp là 266 trường hợp, gồm: 1 chủ tịch HĐND quận, 17 phó chủ tịch HĐND quận, 29 phó trưởng ban chuyên trách HĐND quận và 219 phó chủ tịch HĐND phường. Thời gian vừa qua, TPHCM rất quan tâm và liên tục sắp xếp các nhân sự này. Chẳng hạn, Phó Chủ tịch HĐND quận 4, quận 6 đến nhận công tác tại Thành ủy TPHCM; Phó Chủ tịch HĐND quận 12 đến nhận công tác tại Sở GT-VT TPHCM; Phó Chủ tịch HĐND quận 3 đến nhận công tác tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV... Ở các quận, phường, việc sắp xếp nhân sự cũng diễn ra thuận lợi trên cơ sở nguyện vọng, năng lực công tác của mỗi cá nhân. Đến nay, việc sắp xếp cán bộ do không tổ chức HĐND quận, phường cơ bản đã hoàn thành. Một số trường hợp không thể bố trí, sắp xếp sang đơn vị khác, hoặc muốn thôi việc, thì sẽ được giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: VIỆT DŨNG

Thấm thía từ “bài học đắt giá”

- Liệu có một khoảng trống nào đó trong công tác giám sát khi không tổ chức HĐND quận, phường? HĐND TPHCM có giải pháp như thế nào để bù đắp lại sự thiếu vắng giám sát của HĐND quận, phường?

Tăng cường, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND TPHCM là yêu cầu tất yếu trong điều kiện mới. Thường trực, các ban, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND TPHCM đều phải đẩy mạnh hoạt động giám sát. Trong đó, HĐND TPHCM chú trọng giám sát việc thi hành pháp luật, thực thi công vụ của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức… Từ hôm nay, HĐND TPHCM sẽ trực tiếp giám sát hoạt động của UBND quận, phường. Trước kỳ họp thường kỳ của HĐND TPHCM, chủ tịch UBND quận, phường đều phải tổ chức đối thoại với người dân về những vấn đề liên quan tới người dân, tới quá trình điều hành hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. HĐND TPHCM cũng chuẩn bị cho việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND quận. Cùng với sự giám sát của HĐND TPHCM, TPHCM cũng phát huy vai trò giám sát của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị các cấp. Sẽ không có khoảng trống giám sát tại TPHCM dù không tổ chức HĐND quận, phường.

- Tại kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có nhắc lại “bài học đắt giá từ lịch sử để lại” trong công tác giám sát của HĐND TPHCM còn nóng hổi - việc triển khai tổ chức thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thưa đồng chí, từ “bài học đắt giá” này, HĐND TPHCM có chuyển bộ ra sao?

HĐND TPHCM rất thấm thía với bài học đắt giá và nóng hổi mà đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã nêu. Từ bài học này, ngay kỳ họp thứ nhất, HĐND TPHCM đã thảo luận, thông qua 2 Nghị quyết về chủ trương điều chỉnh, bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm; bổ sung dự toán thu, chi ngân sách TPHCM năm 2021. Đây sẽ là cơ sở xử lý rốt ráo những vấn đề, tồn đọng để sớm ổn định tình hình, thúc đẩy xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đúng lộ trình, kế hoạch đề ra. Sau khi ban hành 2 Nghị quyết, HĐND TPHCM sẽ định kỳ đi giám sát trực tiếp hàng năm việc triển khai và yêu cầu UBND TPHCM báo cáo kết quả việc thực hiện tại các kỳ họp của HĐND TPHCM.

Cũng từ bài học này, HĐND TPHCM nghiêm túc đặt ra yêu cầu cao hơn trong công tác giám sát. Việc giám sát của HĐND TPHCM sẽ đổi mới mạnh mẽ, chú trọng vấn đề nóng liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân, giám sát các vấn đề người dân quan tâm, bức xúc, phản ánh. Đặc biệt là giám sát, tái giám sát việc thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; giám sát thực hiện chương trình hành động - cam kết trước cử tri của các nhân sự do HĐND TPHCM bầu ra; trước mắt là giám sát việc thực hiện chủ đề năm 2021 của TPHCM “Năm thực hiện chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Chủ tịch HĐND TPHCM NGUYỄN THỊ LỆ:

"Với trách nhiệm của mình, tôi đã chủ trì xây dựng và sẽ khẩn trương triển khai ngay đề án Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND TPHCM khóa X trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị. Hoạt động giám sát tổ chức công khai, minh bạch, chủ động và tích cực"

Tin cùng chuyên mục