Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Đại tá Tô Mạnh Thắng, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy sẽ không có vùng cấm.

Ngày 29-11, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và tập huấn nghiệp vụ về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. 

Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy ảnh 1 Ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ tại buổi tập huấn

Đại tá Tô Mạnh Thắng, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, trong năm 2021, toàn quốc xảy ra hơn 2.200 vụ cháy, làm chết 85 người, bị thương hơn 130 người, thiệt hại hơn 370 tỷ đồng; cùng với đó cháy hơn 3.000ha rừng. 

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an, trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy sẽ không có vùng cấm.

“Công an hiện nay thực hiện kế hoạch cao điểm, liên tục làm các chiến dịch ngày đêm tổng kiểm tra rà soát phòng cháy chữa cháy. Trước đây có thể là châm chước, nhưng bây giờ theo tiêu chí kiểm tra tới đâu, thống kê lỗi và xử phạt, không có chuyện nhân nhượng. Sự việc vừa qua cơ quan phòng cháy chữa cháy đình chỉ hoạt động của Sở Nội vụ Hà Nội là một ví dụ, rõ ràng không có vùng cấm, kể cả cơ quan nhà nước”, Đại tá Thắng khẳng định. 

Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy ảnh 2 Đại tá Tô Mạnh Thắng trao đổi tại buổi tập huấn

Theo lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm, hiện nay, tại các chung cư hoặc nhà ở xã hội mà UBND TP Hà Nội đang là chủ đầu tư, vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy cần phải được quan tâm. Để công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy được thực hiện nghiêm, Đại tá Tô Mạnh Thắng cho hay, ngoài việc xử lý không có vùng cấm và không có chuyện khởi tố vụ án mà không khởi tố bị can. 

“Kể cả cơ quan quản lý nhà nước hay doanh nghiệp và các cá nhân, những ai làm việc không hết trách nhiệm để xảy ra cháy nổ phải được xử lý, đó là cuộc sống, đó là mạng sống. Nghề phòng cháy chữa cháy là nghề rất nguy hiểm, không chỉ nguy hiểm trong chiến đấu mà nguy hiểm trong cả công tác quản lý”, Đại tá Thắng thông tin và cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, hiện các vụ cháy thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên và làm chết 1 người trở lên, chậm nhất 7 ngày phải khởi tố.

Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy ảnh 3 Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu hộ cứu nạn Công an quận Nam Từ Liêm và Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - cứu hộ cứu nạn cùng hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình tập huấn

Quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, từ xưa, ông cha đã coi hỏa hoạn là “giặc lửa”, đã là “giặc” thì phải phòng, chống.

Trên tinh thần đó, ông Thừa đã đề nghị cơ quan bộ thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về phòng cháy chữa cháy. Từ đó, đánh giá cơ bản Bộ Nội vụ thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, theo ông Thừa, trong quá trình kiểm tra cũng nhận thấy nhiều vấn đề hạn chế trong đầu tư trang thiết bị; có đơn vị có đủ trang thiết bị nhưng khi vận hành thử thì không hoạt động...

Theo Kế hoạch số 513 của Bộ Công an về việc tổng rà soát, kiểm tra trên toàn quốc về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trong 68 ngày, từ ngày 7-10. Kế hoạch với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. 

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, việc tổng kiểm tra phải được triển khai quyết liệt, toàn diện đối với 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy. Tất cả những tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn phải được kiến nghị và bắt buộc khắc phục theo hướng “rõ trách nhiệm, đúng thẩm quyền”.

Sau kiểm tra phải tổ chức giám sát chặt chẽ, kiên quyết không để các cơ sở vi phạm, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động. Đồng thời, việc rà soát, kiểm tra cần kết hợp tuyên tuyền nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa cháy, nổ; rà soát đến đâu hoàn thiện phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đến đó để chủ động trong mọi tình huống. 

Tin cùng chuyên mục