Không đăng ký quá nhiều nguyện vọng xét tuyển

Chia sẻ với thí sinh, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, lưu ý: Về vấn đề miễn thi Ngoại ngữ phải đặc biệt chú ý, vì chỉ có một số trường ĐH công nhận kết quả chứng chỉ Ngoại ngữ trong việc xét tuyển ĐH. Do vậy, thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin về trường, ngành, nhằm tránh tình trạng không có điểm để xét tuyển.  
Không đăng ký quá nhiều nguyện vọng xét tuyển

Với việc đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển thì không nên đăng ký quá nhiều để tránh bị “loãng” trong việc chọn ngành nghề, các em nên chọn 1 - 4 NV là vừa đủ. Năm 2018 có gần 50% số thí sinh điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển. Nguyên nhân của việc này là do thí sinh chọn ngành không đúng, chọn đại, không tìm hiểu kỹ ngành học, nên sau khi thi xong muốn thay đổi. Vì vậy, thí sinh cần phải lượng được sức mình. 

Không nên sắp xếp NV theo kiểu để dễ đậu, mà nên theo nguyên tắc ưu tiên đầu tiên cho các ngành, các trường phù hợp nhất, sau đó đến những ngành, trường ưu tiên kế tiếp. Tránh tình trạng đăng ký đại để tăng cơ hội trúng tuyển.

Trong quá trình đăng ký, thí sinh cần ghi nháp để cho thông tin được chính xác, trước khi ghi vào phiếu chính thức. Mặc dù các em được điều chỉnh NV sau khi có điểm thi THPT quốc gia, nhưng cũng nên hạn chế việc điều chỉnh ở ngành nghề, mà chỉ điều chỉnh trường cho phù hợp với điểm số của mình để tránh tình trạng chọn nhầm ngành.

Một số lưu ý khác

- Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các điểm do sở GD-ĐT quy định, nhưng phải dự thi tại Điểm thi mà các thí sinh đang học THPT của đơn vị đăng ký dự thi đó được dự thi theo quy định. Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có học bạ theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó. Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm 2019 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12, hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước

- Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có chứng minh nhân dân. Trong trường hợp không có chứng minh nhân dân thì Hệ thống quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ thì phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi đăng ký dự thi. Thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng chứng minh nhân dân thống nhất khi đăng ký dự thi và đăng ký sơ tuyển.

- Sau khi nộp Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua internet (tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn), sử dụng từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH-CĐ. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Thí sinh cần phải bảo mật tài khoản và mật khẩu của mình. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để xin cấp lại.

Tin cùng chuyên mục