Không để bị động khi dịch bùng phát trở lại

Ngày 1-8, Bộ Y tế có công văn gửi các đơn vị y tế trên cả nước về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế nêu rõ, dù tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc nhưng đã ghi nhận gia tăng trở lại các ca mắc bệnh, ca nhập viện và ca chuyển nặng trong thời gian gần đây cùng với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của Omicron như BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn các biến thể trước đây.

Để tiếp tục chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế tham mưu UBND tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19; chủ động, sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch có thể xảy ra, không để bất ngờ, bị động, ngay cả khi dịch bùng phát trở lại…

Đặc biệt, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine Covid-19, hoàn thành sớm nhất kế hoạch đã đề ra; nhất là việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng, tiêm cho trẻ em từ 5 tới dưới 12 tuổi theo hướng dẫn và không để tình trạng vaccine không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí. Các viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị, địa phương trong giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bảo đảm chất lượng và an toàn sinh học để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, hạn chế các trường hợp chuyển bệnh nặng và tử vong.

Chiều tối cùng ngày, Bộ Y tế cho biết, trong ngày, cả nước có thêm 1.377 ca mắc Covid-19 và 9.648 người khỏi bệnh. Hiện có 50 bệnh nhân Covid-19 nặng phải thở oxy và thở máy.

Tin cùng chuyên mục