(SGGP).- Đây là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa tại Hội nghị tổng kết hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư năm 2015 - triển khai kế hoạch năm 2016 của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức ngày 8-1 vừa qua.
Theo đồng chí Lê Văn Khoa, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện các nghị quyết, mục tiêu phương hướng giai đoạn 2016 - 2020, trong đó ITPC cần phân đoạn các nhiệm vụ thật cụ thể trong từng năm để góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế, xã hội. 2016 cũng là năm đầu tiên Việt Nam gia nhập AEC, đồng thời thực hiện nhiều hiệp định thương mại (FTA) đa phương và song phương. “Nhiệm vụ của ITPC phải chú trọng công tác thu thập thông tin, khảo sát nhu cầu của DN trước khi tổ chức sự kiện cũng như theo dõi, ghi nhận kết quả. Bằng mọi cách, đưa hàng Việt trụ vững ở thị trường nội địa, đồng thời tăng lượng hàng xuất khẩu ra thế giới. Dứt khoát không thể để hàng Việt bị lép vế trong tiến trình hội nhập” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa nhấn mạnh. Để làm được việc này, ITPC tăng cường liên kết với trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành để nâng cao quy mô, hiệu quả và chất lượng của hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư ngay trong nước; tăng cường hỗ trợ DN kết nối giao thương với các tập đoàn bán lẻ, các nhà mua hàng quốc tế để đưa các sản phẩm có chất lượng vào hệ thống phân phối tại TP và xuất khẩu.
Đối với hoạt động xúc tiến ra nước ngoài, định hướng của TP trong xúc tiến năm 2016 là ưu tiên cho các thị trường Việt Nam đã ký các FTA với các quốc gia vì khung pháp lý đã được hình thành nên cần tận dụng tốt hơn các ưu đãi. ITPC phải đổi mới cách làm, đó là tiếp cận các thị trường có trọng tâm, trọng điểm. Với những thị trường truyền thống như Campuchia, Myanmar, Lào cần có sự đánh giá hiệu quả cũng như hạn chế thật cụ thể, chi tiết từng chương trình. Trên thực tế, hoạt động xúc tiến càng đi vào thực chất thì hiệu quả mang lại càng cao. Trong lĩnh vực đầu tư, ITPC cần chú ý đến công nghiệp hỗ trợ, 4 ngành công nghiệp trọng yếu. Tháo gỡ khó khăn cho DN cũng phải được tổ chức thường xuyên, trong đó thực hiện nhiều hơn các cuộc đối thoại giữa chính quyền và DN. Thông qua đối thoại, ITPC cần lắng nghe, từ đó thống kê, chuyển tải thành những kiến nghị về cơ chế, chính sách cho TP và cho Chính phủ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển.
Được biết, năm 2015, ITPC đã tổ chức 73 sự kiện, trong đó có 13 sự kiện tổ chức tại 11 quốc gia, vùng lãnh thổ (Campuchia, Myanmar, Lào, Hồng Công, Nga, Úc, Indonesia, Hàn Quốc, Hungary, Đức và Ý), 60 sự kiện tổ chức trong nước. Các sự kiện được phân bổ đều trong 3 mảng hoạt động chính của ITPC là: xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và những hoạt động hỗ trợ cho công tác xúc tiến thương mại và đầu tư.
THÚY HẢI
Các tin, bài viết khác
-
Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng
-
Để giữ chân doanh nghiệp
-
1,5 triệu USD hỗ trợ đấu giá điện mặt trời
-
Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại
-
Cơ hội để doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
-
Doanh nghiệp châu Âu kiến nghị tháo gỡ khó khăn
-
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ “trở mình”
-
Đan Mạch hỗ trợ chuỗi an toàn thực phẩm
-
Việt Nam tiếp tục hấp dẫn doanh nghiệp ngoại
-
Doanh nghiệp tự tin hội nhập