(SGGP).- Ngày 20-3, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (chuẩn bị cho hội nghị toàn quốc về công tác này diễn ra vào tháng 4 tới).
Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy, 4 năm qua (2008 - 2011), các địa phương đã tiếp 370.080 lượt công dân, trong đó có 4.072 lượt đoàn đông người. Các bộ ngành Trung ương đã tiếp 70.912 lượt người, trong đó có 390 đoàn đông người. Các địa phương đã giải quyết được 21.509/25.213 vụ khiếu nại, 9.906/11.455 vụ tố cáo; các bộ ngành đã giải quyết được 10.287/11.704 vụ khiếu nại và 8.543/9.432 vụ tố cáo.
Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã thu hồi cho nhà nước hơn 127 tỷ đồng, 383.855m² đất; trả lại cho công dân hơn 30 tỷ đồng và 157.228m² đất; kiến nghị xử lý hành chính 830 người, chuyển 50 vụ việc sang cơ quan điều tra…
Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2008 - 2012 cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, chiếm hơn 70% tổng số vụ việc. Tổng số vụ việc phát sinh hàng năm ở các tỉnh, thành phố phía Bắc có xu hướng tăng dần, tính chất; mức độ ngày càng phức tạp, có lúc có nơi đặc biệt phức tạp. Đơn thư, vụ việc phát sinh nhiều ở khu vực đô thị, những vùng có nhiều dự án đầu tư xây dựng.
Khiếu nại, tố cáo vượt cấp diễn ra khá nhiều, gia tăng đột biến cả về số lượng và tính chất vụ việc trong các thời điểm diễn ra sự kiện chính trị lớn. Tình hình công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương diễn ra khá nhiều (hơn 50% tổng số vụ việc chưa được giải quyết hoặc chưa giải quyết hết thẩm quyền ở địa phương nhưng công dân đã kéo lên Trung ương).
Thanh tra Chính phủ yêu cầu triển khai thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 và Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân. Giải quyết kịp thời, dứt điểm khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở; tập trung rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Chủ tịch UBND các cấp tập trung giải quyết những vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, không để khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương và phát sinh thành “điểm nóng”.
L.NGUYÊN