Không để “lờn” luật thêm nữa!

Khách quan, phải khệ nệ mang vác hành lý trung chuyển tới mấy lần xe mới ra được bến xe khách liên tỉnh (thường nằm ở ngoại thành), không ai muốn. Chiều ngược lại cũng vậy… 

Thế nhưng, hãy thử làm một phép tính, ở ngay tại TPHCM, trung bình mỗi ngày có hàng mấy chục ngàn người có nhu cầu đi liên tỉnh và cũng từng đó người từ các tỉnh, thành khác về TPHCM… và ai cũng ngại phải lên, xuống xe ở các bến xe liên tỉnh xa xôi. Như vậy, để phục vụ nhu cầu “muốn được đưa đón tận nơi”, các đơn vị vận tải sẽ phải tìm mọi cách để đưa xe vào khu vực nội thành để đón khách… Lúc đó, giao thông TPHCM sẽ ra sao?

Với số lượng phương tiện giao thông đang hoạt động, hệ thống cầu, đường, bến bãi ở TPHCM đã rất quá tải, nhất là ở các trục đường như Phạm Văn Đồng (Gò Vấp), Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận), Nguyễn Tất Thành (quận 4)… và các cửa ngõ ra vào nội đô như quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh, quốc lộ 13… Sở GTVT TPHCM và Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM đã tính ra được mức thiệt hại do ùn tắc giao thông tại thành phố vào khoảng 6 tỷ USD/năm, một con số không hề nhỏ. Tuy nhiên, đó cũng chưa phải là con số cuối cùng, bởi nếu tính thêm cả các thiệt hại về sức khỏe do ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông gây ra, mức thiệt hại còn lớn hơn nữa.

Chưa kể, như các chuyên gia chia sẻ, ngay cả các nước phát triển, hệ thống giao thông được đầu tư tốt, họ cũng không cho xe khách liên tỉnh vào trong nội đô đón khách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường. TPHCM nói riêng và nhiều đô thị khác ở Việt Nam nói chung, hệ thống giao thông nội đô luôn quá tải, thì việc không cho xe khách vào nội đô là hợp lý.

Như vậy có thể nói, so với thông lệ quốc tế; cân nhắc tất cả các lợi ích liên quan, nguyên tắc quản lý vận tải theo hướng không cho xe khách liên tỉnh vào nội đô đón/trả khách, không sai. Vấn đề chỉ là làm sao thực thi được mục tiêu đó. Nói thẳng, việc này thời gian qua Bộ GTVT cùng các địa phương làm chưa tốt. Xe khách to như con voi, thậm chí bằng 2-3 con voi, vậy mà vẫn lọt qua lỗ kim, ngang nhiên vào đón khách trong nội đô là điều không lý lẽ nào giải thích được, ngoại trừ có điều gì đó không minh bạch ở đây. Đã đến lúc, chấm dứt tình trạng lờn luật trong quản lý, hoạt động vận tải hành khách.

Tin cùng chuyên mục