Không để “luồng xanh” bị lợi dụng

Tại các cuộc họp giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ GTVT và 63 tỉnh, thành phố về công tác vận tải những ngày gần đây, nhiều địa phương đã có ý kiến về việc cần tăng cường quản lý đội ngũ lái xe để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19.

Các ý kiến này được nêu ra sau khi các cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm các quy định về phòng chống dịch, ví dụ như không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký…

Cá biệt, qua xét nghiệm tại các chốt, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp lây nhiễm dịch tại Bình Thuận phần lớn cũng do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng phát hiện không ít lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành đã tổ chức chở người trái phép, xảy ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng.

Các vi phạm này càng tăng lên khi chủ trương tạo thuận lợi tối đa cho vận tải hàng hóa được thực thi, các lực lượng chức năng không kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh” để ngăn ngừa ùn tắc.

Theo Bộ GTVT, dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng tình trạng nhiều lái xe vi phạm bị phát hiện đã cho thấy tính tự giác và ý thức của lái xe chưa cao, trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của doanh nghiệp vận tải chưa tốt. Tình trạng này đang làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước, làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến nguy cơ ách tắc giao thông.

Hiện các địa phương đang thực hiện thêm các giải pháp kiểm soát, ngăn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải, như yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức quản lý tập trung đội ngũ lái xe, không để lái xe di chuyển, tiếp xúc rộng.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường hậu kiểm tại các điểm tập kết hàng hóa như bến cảng, ga tàu, kho bãi và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch. Tuy nhiên, vấn đề là cần nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp và đội ngũ lái xe.

Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ lái xe, các cơ quan quản lý địa phương cần có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp cho các doanh nghiệp vận tải, xử phạt nặng nếu để xảy ra vi phạm. 

Vận tải hàng hóa thông suốt là rất quan trọng, góp phần tích cực vào mục tiêu chiến thắng dịch Covid-19, nhưng nếu để lây nhiễm dịch từ chính dây chuyền vận tải thì hậu quả lại khôn lường. Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương vẫn đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe càng phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục