Không để nhà đầu tư đi xin hưởng lãi suất từng năm

Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải TPHCM và nhiều hợp tác xã vận tải xe buýt trên địa bàn TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TPHCM, UBND TPHCM đề nghị, phần lãi suất vay đầu tư xe buýt mà TPHCM hỗ trợ các đơn vị vận tải vay đầu tư xe buýt mới, thành phố trả trực tiếp cho ngân hàng đã được chỉ định. Thành phố không nên để cho các đơn vị tự đi xin để được hưởng lãi suất hàng năm.

 Các đơn vị vận tải xe buýt đã có một số kinh nghiệm trong vấn đề này. Đó là khi Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM đầu tư xe buýt 2 tầng nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa được nhận phần cấp bù lãi vay của năm 2012, mặc dù năm nào đơn vị cũng lập kế hoạch xin hỗ trợ, có văn bản kiến nghị… hưởng ưu đãi theo quyết định của thành phố. Việc chậm trễ trong trả lãi sẽ làm cho các đơn vị vận tải bị ngân hàng phạt.

 Bên cạnh kiến nghị trên, các đơn vị vận tải xe buýt cũng đề nghị “tính đúng tính đủ” các chi phí hợp lý và các ưu đãi về luồng tuyến; mức trợ giá và thời gian trợ giá ổn định ít nhất từ 7 năm trở lên để các đơn vị vận tải yên tâm trong suốt thời gian trả vốn - lãi vay, trong điều kiện hoạt động bình thường và liên tục. Nếu gặp các sự cố như: tai nạn, hư hỏng nặng hoặc do các yếu tố khách quan khác dẫn đến xe phải tạm ngưng hoạt động thì thời gian trả vốn - lãi vay phải kéo dài thêm. Được biết, UBND TPHCM vừa phê duyệt dự án đổi mới 1.680 xe buýt tại thành phố. Theo đó, UBND TPHCM hỗ trợ lãi suất vay vốn của ngân sách thành phố theo hình thức nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, phần còn lại 70% vay tại các tổ chức tài chính - tín dụng. Mức lãi suất hỗ trợ theo tình hình thực tế nhưng tối đa không quá mức lãi suất huy động tiền đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng bình quân.

SƠN LAM

Sẽ đánh giá lại việc khai thác dạ cầu

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết sẽ khảo sát, đánh giá lại hiệu quả của việc khai thác dạ cầu trên địa bàn để có quyết định tiếp theo trong việc sử dụng dạ cầu. Được biết, hiện nay Công ty TNHH một thành viên Công trình cầu phà TPHCM đơn vị có chức năng quản lý công trình cầu chính trên địa bàn thành phố đã đầu tư và khai thác 8 dạ cầu trên tổng số 426 cầu nhận đặt hàng quản lý. Trong đó, có 2 dạ cầu được tận dụng làm kho bãi chứa vật tư thu hồi, vật tư phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng cầu, 6 dạ cầu kinh doanh khai thác bãi đậu xe, kết hợp trồng cây xanh.

Công ty TNHH một thành viên Công trình cầu phà thành phố đánh giá, TPHCM rất thiếu kho chứa vật tư và bến bãi lưu đậu xe. Do vậy, trước hết phải khẳng định rằng, việc khai thác dạ cầu làm kho và làm bãi đậu xe, nhất là đối với các dạ cầu nằm ở quận 1 và quận 3 đã giúp thành phố giải quyết phần nào khó khăn trên. Đó là chưa kể diện tích mảng xanh đáng kể mà các cây xanh ở dưới dạ cầu đã đóng góp cho thành phố. Khoản tiền thu được từ việc trông giữ xe đã góp phần giúp đơn vị tiết kiệm được khoảng 30% ngân sách dành cho việc duy tu, bảo dưỡng các dạ cầu. Thiết bị giao thông đã qua sử dụng nếu được cất giữ và bảo quản tốt có thể sẽ được dùng lại và việc này tất nhiên cũng sẽ giúp thành phố tiết kiệm thêm khoản tiền mua vật tư mới.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Ngày 20-10, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ bàn giao cho đại diện lãnh đạo Bộ GTVT 2.600ha đất (vượt kế hoạch - giai đoạn 1 là 1.810ha) của dự án (DA) Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), xua đi nỗi lo chậm tiến độ mà nhiều người dự báo khó hoàn thành trong năm nay. 

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Khơi thông nguồn lực kiều bào

Dịch Covid-19 tác động làm ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của thế giới và Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Từ trong nỗi lo toan ấy đã sáng lên nét đẹp của tình đoàn kết, tương thân tương ái, nghĩa đồng bào, thắp lên hy vọng về sự hồi phục, phát triển quê hương sau dịch bệnh.