Không để xảy ra tình trạng rớt giá nông sản

Ngày 4-5, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4-2017 để bàn nhiều vấn đề quan trọng.
Heo rớt giá , người nuôi lỗ nặng. Ảnh minh họa
Heo rớt giá , người nuôi lỗ nặng. Ảnh minh họa
Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra nét tích cực nổi bật trong tháng 4 là kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng không tăng (mặc dù đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế bước 2 tại 14 tỉnh, thành phố). Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi (nhất là sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 7,4%, cao hơn mức 4,2% của quý 1)...

Qua phân tích, đánh giá kết quả tháng 4 và 4 tháng, các thành viên Chính phủ cho rằng, nhiệm vụ của những tháng tiếp theo của năm 2017 là rất nặng nề, nhất là đối với mục tiêu tăng trưởng 6,7% và kiểm soát lạm phát 4%. Quý 1 tăng trưởng mới đạt 5,1%; trong 3 quý còn lại phải đạt được tăng trưởng trung bình khoảng 7,1%, phấn đấu quý 2 đạt 6,26%, quý 3: 7,29% và quý 4: 7,49%. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn kiên định, nhất quán thực hiện mục tiêu tăng trưởng và lạm phát đề ra. Bởi thực hiện được các mục tiêu này thì mới bảo đảm được các cân đối vĩ mô như ngân sách Nhà nước, nợ công, đầu tư, xuất nhập khẩu và việc làm, thu nhập, đời sống người dân. Đồng thời, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững những năm tiếp theo và bảo đảm đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 tăng trưởng 6,5% - 7%. Đây là quyết tâm chính trị của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt thực hiện với nỗ lực cao nhất. 
Tránh việc giá thịt heo hơi thấp mà giá thị trường cao
Đặc biệt, tại phiên họp lần này, Chính phủ cũng bàn về vấn đề tháo gỡ khó khăn cho thịt heo nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung. Trong khi giá thịt heo hơi rất thấp, chỉ đạt 15.000 - 18.000 đồng/kg thì giá bán tại siêu thị, chợ vẫn rất cao, từ 80.000 - 100.000 đồng/kg.

Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình thị trường một số lĩnh vực còn bất ổn, công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, nhất là giá nông sản còn thấp, đặc biệt giá thịt heo hơi rất thấp, kéo dài, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Thủ tướng đề nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục tình trạng thịt heo hơi rất thấp nhưng giá bán ở chợ, siêu thị vẫn quá cao, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người chăn nuôi. Thủ tướng đề nghị rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý, không được để xảy ra những trường hợp tương tự. “Cần đặt vấn đề kiểm soát giá cả thị trường, vận chuyển, chế biến, giết mổ. Không chỉ thịt heo mà cả các sản phẩm nông sản khác, đòi hỏi phải có những giải pháp dài hơi, điều chỉnh quy mô chăn nuôi, phấn đấu hạ giá thành đầu vào chăn nuôi, tập trung chế biến sâu, mở rộng thị trường, kể cả giải pháp khuyến khích sử dụng thịt heo trong bếp ăn lực lượng vũ trang...”, Thủ tướng đặt vấn đề. 

Tại cuộc họp báo Chính phủ, trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, nhờ sự vào cuộc tuyên truyền của toàn xã hội, mấy ngày gần đây giá bán thịt heo hơi đã tăng lên bình quân 5.000 đồng/kg; còn giá bán thịt heo tại siêu thị cũng đã giảm xuống 10% - 20% so với cách đây 10 ngày. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng thông tin, hiện còn khoảng 300.000 - 400.000 tấn heo đã đủ tiêu chuẩn xuất chuồng, cố gắng trong 2 - 3 tháng nữa sẽ cân bằng cung cầu trở lại.  

Lập lại trật tự, kỷ cương hành chính

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặc biệt lưu ý kỷ luật, kỷ cương hành chính còn chưa nghiêm; còn nhiều vụ vi phạm quy định về công tác cán bộ, các vụ việc nhũng nhiễu, lợi ích nhóm, lãng phí. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo thực trạng tình hình và đề xuất giải pháp để lập lại trật tự, kỷ luật kỷ cương hành chính và không để tình trạng vi phạm trong công tác cán bộ, nhũng nhiễu, lợi ích nhóm… tiếp diễn.

Vừa qua nảy sinh một số vụ việc như kích động giáo dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt là vụ việc ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội)… diễn biến phức tạp. Thủ tướng khẳng định, bên cạnh chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân thì không để điểm nóng xảy ra trên phạm vi quốc gia là vấn đề cần thảo luận. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo tóm tắt tình hình và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp đối với các ngành, các cấp, nhất là chính quyền cơ sở để Chính phủ thảo luận, thống nhất đưa vào nghị quyết phiên họp. “Không thể nói là coi trọng phát triển kinh tế mà coi nhẹ an ninh trật tự xã hội được”, Thủ tướng nêu rõ.

Tại cuộc họp báo, đề cập đến vụ Đồng Tâm (Hà Nội), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là vụ việc rất đáng tiếc, là bài học lớn. Trong chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng, trực tiếp Chủ tịch UBND TP Hà Nội được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Mỹ Đức. Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu TP Hà Nội. Hà Nội cũng đã công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm. Bộ Công an cũng hết sức nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với một số đối tượng tại xã Đồng Tâm. Hiện nay, TP Hà Nội đang giao các cơ quan chức năng của thành phố; Bộ Công an đang giao cơ quan thanh tra của Bộ Công an tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này. “Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, công bằng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định. Trả lời thêm về vấn đề này, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an đã có ngay quyết định thanh tra về việc chấp hành quy định của lực lượng công an ở vụ việc này. Hiện Bộ Công an đang thanh tra, khi có kết luận sẽ công khai.
Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc xử lý ông Võ Kim Cự (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, hiện là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) vì những sai phạm trong dự án Formosa sẽ ra sao khi ông Cự đã xin thôi đại biểu Quốc hội? Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong thông báo thì kỷ luật Đảng đối với đối tượng cán bộ như vậy thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ban Bí thư Trung ương Đảng giao nhiệm vụ cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội xem xét đối với đồng chí Võ Kim Cự. Hiện nay, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Nội vụ với chức năng là cơ quan tham mưu đề xuất với Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét về chức danh Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đối với ông Võ Kim Cự. Hiện nay, Ban Cán sự Đảng Chính phủ chưa nhận được báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ. Tới đây, Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ báo cáo thì Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ xem xét. 

Tin cùng chuyên mục