Không dùng vốn ODA đầu tư sân bay Long Thành

Ngày 9-8, Bộ GTVT cho biết, đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất 3 phương án đầu tư Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Theo phương án 1, nhà đầu tư, khai thác cảng có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại).

Ở phương án 2, giao ACV làm nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Trong phương án này, có 2 đề xuất, hoặc giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA hoặc giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác cảng.

Phương án 3 là sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án, không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Sau khi phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các phương án đầu tư trên, đơn vị tư vấn và ACV đã kiến nghị đầu tư theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.

Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thẩm định Nhà nước lựa chọn phương án ACV đề xuất để có thể khởi công công trình vào đầu năm 2021 và hoàn thành trong năm 2025 như nghị quyết Quốc hội. 

Tin cùng chuyên mục