Không dùng vốn ODA đầu tư sân bay Long Thành

SGGP
Ngày 9-8, Bộ GTVT cho biết, đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất 3 phương án đầu tư Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Theo phương án 1, nhà đầu tư, khai thác cảng có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại).

Ở phương án 2, giao ACV làm nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Trong phương án này, có 2 đề xuất, hoặc giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA hoặc giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác cảng.

Phương án 3 là sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án, không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Sau khi phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các phương án đầu tư trên, đơn vị tư vấn và ACV đã kiến nghị đầu tư theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.

Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thẩm định Nhà nước lựa chọn phương án ACV đề xuất để có thể khởi công công trình vào đầu năm 2021 và hoàn thành trong năm 2025 như nghị quyết Quốc hội. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơ quan thẩm tra nhất trí tăng lương

Cơ quan thẩm tra nhất trí tăng lương

Tại Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020 của Chính phủ vừa được gửi đên đại biểu Quốc hội để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng. Đa số ý kiến trong Uỷ ban Tài chính – Ngân sách (TCNS) của Quốc hội, cơ quan thẩm tra Tờ trình tán thành đề nghị này.

Bút Sài Gòn

Thuốc chữa quên

- Xứ mình nên có phần thưởng, hay ít nhất là cũng phải biểu dương những cơn mưa. Do mưa gió, làm lộ ra quá trời chuyện bậy bạ, tắc trách của tùm lum ông công quyền. 

Giao thông - Đô thị

Vụ đường 250 tỷ chưa bàn giao đã nát: Ai chịu trách nhiệm?

Cơ quan chức năng xác định, đường 250 tỷ đồng hư hỏng dù chưa bàn giao là do hai lớp đất yếu nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực bị sự cố và xuất hiện nước ngầm chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Tin buồn