Không được gây khó khăn, trục lợi trong việc xác nhận hộ chiếu vaccine

Tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng và xác nhận hộ chiếu vaccine nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ Y tế vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trong toàn quốc, đơn vị y tế thuộc Bộ Y tế và và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội về hộ chiếu vaccine.

Theo đó, để đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine và hộ chiếu vaccine khi tham gia tiêm chủng Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị trên quán triệt nghiệt túc nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và hộ chiếu vaccine không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và xác nhận hộ chiếu vaccine.

Không được gây khó khăn, trục lợi trong việc xác nhận hộ chiếu vaccine ảnh 1 Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, tổ chức liên quan không được gây khó dễ cho người dân khi cấp hộ chiếu vaccine

Bộ Y tế quán triệt tới tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng và xác nhận hộ chiếu vaccine nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời giao Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng chủ động thực hiện truyền thông tới toàn dân được biết về quyền được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng và hộ chiếu vaccine đã tiêm vaccine phòng Covid-19.

Theo Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), toàn quốc đã có hơn 3,5 triệu người Việt Nam có hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên, còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa cập nhật lên hệ thống phần mềm dù Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT-TT đã nhiều lần thúc giục. Cùng với đó, trong số hơn 73,4 triệu người có căn cước công dân/chứng minh nhân dân còn trên 43 triệu mũi tiêm đã xác minh nhưng còn sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác. Trước thực trạng này, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật xác thực thông tin tiêm chủng phục vụ xác nhận hộ chiếu vaccine trước ngày 1-6. Bởi lẽ, việc liên thông dữ liệu, xác thực thông tin không chỉ phục vụ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, ký xác nhận hộ chiếu vaccine mà còn có ý nghĩa quan trọng về sau này khi đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với ngành y tế (bệnh viện thông minh, bệnh án điện tử...). Điều này nhằm tạo mọi tiện ích cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Tin cùng chuyên mục