Không “kéo cưa” trách nhiệm sửa chữa hư hỏng QL1A

Ngày 8-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Bình Định liên quan đến các bất cập tại tuyến quốc lộ 1 vừa đưa vào khai thác đã phát sinh hư hỏng, xuống cấp…
Hư hỏng do vật liệu, thời tiết

Làm việc với đoàn công tác, UBND tỉnh Bình Định đã đưa ra 11 kiến nghị, đề xuất liên quan đến các bất cập ở các quốc lộ (QL), cảng biển, cảng hàng không, tuyến đường sắt… Buổi làm việc quan tâm nhiều hơn đến việc QL1 và QL19 vừa đưa vào khai thác chưa lâu đã phát sinh hư hỏng, xuống cấp nhưng chủ đầu tư rất chậm khắc phục hoặc khắc phục không đảm bảo yếu tố kỹ thuật. 

 
Không “kéo cưa” trách nhiệm sửa chữa hư hỏng QL1A ảnh 1

Nhiều điểm trên tuyến QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định xuất hiện dày đặc những “ổ gà”, “ổ voi”

Sẽ “đóng cửa” trạm BOT

“Đối với 2 dự án BOT đặt tại QL1, Bình Định, phải thực hiện theo đúng quan điểm của Đảng và Nhà nước. Tất cả những đoạn đường thuộc dự án BOT, phải đảm bảo chất lượng tốt, đúng như hồ sơ thiết kế đã được duyệt… Dứt khoát, không để tình trạng hư hỏng mà vẫn cho triển khai thu phí. Tôi yêu cầu, 2 nhà đầu tư BOT phải tập trung sửa chữa đầu tư một cách nhanh chóng nhất, tốt nhất, để đảm bảo điều kiện hoạt động tốt cho các phương tiện giao thông. Không loại trừ khả năng, nếu chậm trễ kéo dài thì cấm không cho thu phí nữa. Chừng nào sửa chữa hoàn chỉnh thì mới cho thu phí lại” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Lý giải về việc QL1 mới đầu tư đã xuống cấp nghiêm trọng, ông Lê Kim Thành, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (XD-CL CTGT), cho hay: Do từ năm 2016 đến nay, có rất nhiều cơn bão lũ và biến đổi khí hậu tại Bình Định. Ngoài ra, qua nghiên cứu, theo dõi, hư hỏng tập trung nhiều nhất ở tuyến giữa QL1 qua Bình Định do sử dụng vật liệu làm đường rất kém. Chất liệu của đá rất thấp, chịu tác động của mưa lũ nên nảy sinh hư hỏng. Một nguyên nhân khác là do việc phát triển đô thị ven QL1, hệ thống thoát nước ở các đô thị đã gây ảnh hưởng đến chất lượng QL…

Giải trình về việc sửa chữa, khắc phục chậm trễ, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết, chậm là do đang loay hoay tìm công nghệ để sửa chữa.

“Qua nghiên cứu, bây giờ chúng tôi đã chốt xong phương án khắc phục, nâng cấp. Đến đầu năm 2019, đơn vị sẽ hoàn thành xong mọi công đoạn”, ông Hoàng cam kết.

Tiền chờ… đường đang hỏng?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, từ kỳ họp Quốc hội thứ 5 (năm 2018), ông đã có báo cáo Chính phủ, Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định. Sau đó, Chính phủ đã bố trí kinh phí để nâng cấp QL1, đoạn qua tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, việc triển khai của đơn vị thi công còn rất chậm.

Không “kéo cưa” trách nhiệm sửa chữa hư hỏng QL1A ảnh 2 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra QL1A tại Bình Định 
“Trong đó, có nguyên nhân liên quan đến sự chậm trễ của các nhà thầu. Tôi đề nghị phải làm khẩn trương ngay. Không có lý do gì mà tiền lại chờ, trong khi đường đang hư hỏng?... Đối với dự án QL1 đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước (59km), Chính phủ đã bố trí vốn để làm rồi. Như vậy, nhiệm vụ của các anh - Cục Quản lý XD-CL CTGT, phải chỉ đạo các nhà thầu trước đây thi công QL1 phải khẩn trương thực hiện, nhiệm vụ sửa chữa mặt đường hiện nay; để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và bàn giao cho nhà thầu thảm lớp nhựa tăng cường. Công tác khắc phục, phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Làm sao, trong năm 2018 này cơ bản giải quyết được tình hình giao thông 120km trên QL1 qua địa bàn Bình Định”, Bộ trưởng bộ GT-VT Nguyễn Văn Thển hấn mạnh.
Riêng QL19, ông Thể yêu cầu nhà đầu tư dự án BOT nâng cấp lại 3 cây cầu, khắc phục, sửa chữa đảm bảo chất lượng mặt đường.

Đối với lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bình Định, ông Thể đề nghị: “Ngoài trách nhiệm của nhà đầu tư, cũng như cơ quan giám sát, tôi đề nghị tỉnh Bình Định, đặc biệt là Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định cần tăng cường giám sát, nếu các nhà đầu tư thực hiện không đảm bảo, thì sớm có kiến nghị lên bộ, để xử lý ngay”.

Tin cùng chuyên mục