Không khởi tố Công ty Quốc Cường Gia Lai liên quan đến vụ kiện tại dự án Bắc Phước Kiển

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo tin tố giác của Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island (gọi tắt là Sunny Island) đối với Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai).

Theo đó, đối với nội dung tố cáo Công ty Quốc Cường Gia Lai gian dối, chiếm đoạt hơn 2.882 tỷ đồng, Cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng, nội dung hợp đồng hứa mua, hứa bán ngày 29-3-2017 thể hiện tình trạng pháp lý của dự án đang được Sở Xây dựng đề nghị UBND TPHCM công nhận Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè).

Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để được chấp thuận là chủ đầu tư của dự án bao gồm 2 phần: hạ tầng và đô thị. Nhưng đến nay, UBND TPHCM chưa ban hành quyết định giao đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, đồng thời các văn bản công nhận, chấp thuận cho Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư dự án trên đã hết hiệu lực. Hiện UBND TP chỉ đạo các sở ngành chức năng hướng dẫn Công ty Quốc Cường Gia Lai lập thủ tục đầu tư dự án này theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến việc tố cáo diện tích đất đã bồi thường của dự án được nêu trong hợp đồng hứa mua, hứa bán thể hiện Công ty Quốc Cường Gia Lai đã đền bù được khoảng 92% tổng diện tích đất của dự án (tương đương 84,1ha). Sau khi ký hợp đồng, Công ty Sunny Island thanh toán số tiền 1.150 tỷ đồng để Công ty Quốc Cường Gia Lai trả nợ cho Ngân hàng BIDV và Công ty Quốc Cường Gia Lai đã bàn giao cho Công ty Sunny Island toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ bồi thường của dự án với diện tích là 64,8ha là ít hơn so với thông tin về diện tích đã bồi thường nêu trong hợp đồng.

Từ ngày 15-4-2017 đến ngày 31-10-2017, Công ty Quốc Cường Gia Lai nhiều lần có văn bản đề nghị và Công ty Sunny Island chuyển số tiền là 1.732,8 tỷ đồng theo tiến độ hợp đồng. Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục giao cho Công ty Sunny Island giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ bồi thường của dự án với diện tích là 9.599m2. Tổng cộng diện tích đất mà Công ty Quốc Cường Gia Lai đã giao là 65,76ha, tương đương khoảng 71,72% diện tích dự án. Còn phía Công ty Sunny Island đã thanh toán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai là 2.882,8 tỷ đồng/14.800 tỷ đồng, tương đương khoảng 19,47% giá trị hợp đồng.

Đối với nội dung Công ty Sunny Island nhận thấy các cơ quan quản lý nhà nước ban hành các văn bản chấp thuận giao cho Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển không đúng quy định của pháp luật, Cơ quản cảnh sát điều tra cho biết sẽ có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét và giải quyết theo quy định.

Trước đó, Công ty Sunny Island tố Công ty Quốc Cường Gia Lai có hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng thông qua thỏa thuận chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) với diện tích 90,65ha.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng các nội dung tố cáo của Sunny Island không đúng sự thật. Bản chất của vụ việc là một tranh chấp hợp đồng hứa mua hứa bán giữa hai công ty mà trước đó Công ty Quốc Cường Gia Lai là dân sự và đang được giải quyết tại Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC).

Hợp đồng hứa mua hứa bán dự án Bắc Phước Kiển giữa hai công ty được ký kết vào ngày 29-3-2017. Theo đó, Công ty Quốc Cường Gia Lai hứa chuyển nhượng dự án Bắc Phước Kiển (diện tích 90,65ha) cho Sunny Island với giá 14.800 tỷ đồng, trả theo tiến độ 10 lần. Tuy nhiên, sau một năm Sunny Island mới chuyển số tiền hơn 2.882 tỷ đồng. Do Sunny Island không chuyển đủ tiền theo thỏa thuận, vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên tháng 3-2018 Công ty Quốc Cường Gia Lai đã gửi thông báo cho Sunny Island tuyên bố đơn phương chấm dứt hợp đồng (theo điều khoản ghi trong hợp đồng).

Cũng theo bà Loan, điều khoản hợp đồng ghi rõ sau mỗi lần Sunny Island chuyển tiền thì Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích tương ứng. Tuy nhiên, dù mới nhận được 2.882 tỷ đồng trong tổng số 14.800 tỷ nhưng Công ty Quốc Cường Gia Lai đã bàn giao giấy chứng nhận của 64,2ha đất dự án cho Sunny Island. Giá trị khu đất mà Công ty Sunny Island đang nắm giữa của Công ty Quốc Cường Gia Lai vượt rất nhiều lần số tiền mà Công ty Sunny Island đã thanh toán tiền mua dự án. Do Công ty Sunny Island vi phạm hợp đồng nên Quốc Cường Gia Lai không thể tiếp tục chuyển các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng phía Sunny Island không chấp nhận nên Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục gửi đơn khởi kiện đến VIAC. Đến nay, VIAC đã mở được hai phiên họp để xem xét vụ kiện. Trong thời gian khởi kiện này, Sunny Island cũng đã gửi đến các văn bản bảo vệ cho bị đơn. Theo đó, các văn bản bảo vệ này đều thể hiện rằng Sunny Island không chấp nhận chấm dứt hợp đồng và yêu cầu VIAC bác bỏ toàn bộ các yêu cầu của nguyên đơn. Theo bà Loan, "nếu Công ty Sunny Island tố cáo chúng tôi lừa đảo vậy tại sao chúng tôi yêu cầu công ty này chấm dứt hợp đồng thì họ lại không chịu?". 

Tin cùng chuyên mục