Không nên chặn đường của xe 2 bánh

Ưu tiên cho xe buýt lưu thông trên đường là quyết định đúng của ngành chức năng nhằm tạo điều kiện cho vận tải hành khách công cộng phát triển. Tuy nhiên, ưu tiên như thế nào để xe buýt không trở nên “xấu xí” trước mắt người dân, là điều mà ngành chức năng nên cân nhắc.

Hiện nay trên nhiều tuyến đường đang có tình trạng xe buýt lấn vào làn đường của người đi xe gắn máy 2 bánh cho dù phần đường này không đủ rộng cho xe buýt đi. Kết quả, xe buýt bị kẹt ở giữa làn đường dành cho ô tô và xe gắn máy 2 bánh nên cũng chẳng thể đi nhanh. Không chỉ có thế, xe buýt còn vô hình trung trở thành vật cản xe gắn máy 2 bánh lưu thông. Không quá khỏ để nhìn thấy hiện tượng này trên đường. Xe buýt chắn ngang làn đường của xe gắn máy và hàng dài xe gắn máy 2 bánh bị kẹt đằng sau chiếc xe này. Trong khi đó, phía trước xe buýt, làn đường dành cho xe gắn máy 2 bánh lại bỏ không… Chưa hết, vào giờ cao điểm mọi việc còn diễn ra tệ hơn khi mà nhiều taxi cũng “theo đuôi” xe buýt đi vào làn đường của xe gắn máy 2 bánh. Xe gắn máy 2 bánh không còn đường đi, len lỏi vào làn đường của ô tô để thoát thân…, giao thông trở nên hỗn độn.

Thiết nghĩ, ngành chức năng nên rà soát… và chỉ nên cho phép xe buýt đi vào làn đường của xe gắn máy 2 bánh khi làn đường đó đủ rộng cho xe buýt đi; nếu không, không cho. Để ưu tiên cho xe buýt lưu thông, ngành chức năng nên xem xét, dành hẳn một làn đường ô tô cho xe buýt. Hiện nay, trên nhiều tuyến đường của thành phố có đủ 3 làn đường/chiều, TPHCM có thể dành 1 trong 3 làn đó cho xe buýt và có thể cho cả xe cứu hỏa, cứu thương, xe công vụ. Một làn dành cho ô tô cá nhân, làn còn lại cho xe gắn máy 2 bánh.

Muốn giành được tình cảm của người dân thì xe buýt phải “đẹp” trong mắt người dân trong từng cách đi, cách ứng xử… Chưa kể, nếu có làn đường ưu tiên riêng, xe buýt sẽ có điều kiện hoạt động tốt hơn và quan trọng hơn cả là đảm bảo lộ trình.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục