Không phải ai nổi tiếng cũng là nghệ sĩ

SGGP
Sự bùng nổ của mạng xã hội, kéo theo một cuộc đua nhà nhà làm vlog, người người làm vlogger… Ai nấy tranh thủ để đạt “nút vàng”, “nút bạc” và bắt đầu kiếm tiền từ không gian mạng.

Như nấm mọc sau mưa với đủ đề tài trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt vlog về ẩm thực được đông đảo người làm. Chỉ tính riêng chuyện ăn uống cũng đã có hàng tá nội dung để xem, từ món chay, món mặn đến chuyện hướng dẫn nấu ăn bài bản, giới thiệu món ăn đặc sản theo vùng miền, những clip thưởng thức hải sản đắt tiền, món ăn chế biến với kích thước “siêu to, khổng lồ”… Tất cả đều thu hút từ vài chục ngàn đến triệu view, thậm chí lọt tốp thịnh hành, tốp “trending” trên YouTube.

Và khi quá nhiều nội dung cầu kỳ, để tạo độ thu hút riêng, các vlog bắt đầu chuyển hướng sang các đề tài đơn giản như cuộc sống thường ngày ở nhà, hái rau, bắt cá, làm vườn... Việc chuẩn bị và nấu bữa cơm hàng ngày được nhiều người xem đón nhận, bởi nội dung mộc mạc, gần gũi dễ xem, dễ hiểu. Các bà nội trợ bắt đầu phủ sóng khắp các vlog với những bữa cơm quê, món ăn đặc sản, sản vật theo mùa… Thậm chí chuyện cả gia đình cùng ngồi ăn cơm, trò chuyện cũng thu hút vài chục ngàn lượt xem.

Mới đây, vụ lùm xùm giữa Q., một vlogger khá nổi tiếng với những clip ăn uống hoành tráng cùng đứa con kháu khỉnh và nữ ca sĩ L. về chuyện hợp tác ra MV ca nhạc dành riêng cho bé, khiến khán giả ngao ngán. Nhiều khán giả thất vọng để lại bình luận trên vlog Q., trách cứ đủ điều. Từ một bà nội trợ bình thường, nổi lên nhờ vlog, độ “hot” vẫn chưa dừng lại ở đó khi hai mẹ con với những clip ăn uống dễ thương bước vào showbiz, tham gia gameshow, tổ chức giao lưu với người hâm mộ và hiện tại đã có hẳn hoi một ê kíp để làm truyền thông, nhận quảng cáo… không khác gì một nghệ sĩ. Nếu dừng lại ở chuyện ăn uống, trò chuyện là những clip dễ thương, tuy nhiên câu chuyện đã bị đẩy đi quá xa. 

Ai đúng - ai sai, người trong cuộc rõ nhất. Lùm xùm giữa vlogger Q. và nữ ca sĩ L. khiến khán giả ít nhiều ngao ngán và mất thiện cảm dần với các vlogger. Chóng nở thì cũng nhanh tàn, có lẽ là tình hình chung của một số vlog hiện nay, bởi những lượt xem vì tò mò, rất khó để có thể duy trì lâu dài. Và những lùm xùm về chuyện hợp tác hay đấu tố nhau bằng những chiêu trò càng không thể giữ chân người xem. Không đầu tư nội dung một cách nghiêm túc, hay chuyện chèn ép quảng cáo dày đặc, khiên cưỡng khiến lượt xem giảm rõ rệt. 

Khán giả có sự sàng lọc rất công tâm. Ai cũng có thể làm vlog và trở thành các vlogger nổi tiếng, nhưng không phải ai nổi tiếng cũng có thể làm nghệ sĩ, điều đó cần quá trình trau dồi chuyên môn lẫn năng khiếu bản thân. Người làm vlog cần đầu tư những nội dung chất lượng, mang tính thẩm mỹ, giáo dục cao hơn những chiêu trò để cố câu view, câu like. Và cũng đừng ôm đồm quá nhiều công việc cho bản thân, bởi người làm vlog khác với người làm nghệ thuật.

NGUYỄN THÀNH Ý
Cư xá Ngân hàng, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4

Cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

TPHCM xin ý kiến thành lập thành phố trực thuộc thành phố

Chiều 1-4, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TP vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng liên quan về hồ sơ, đề án phân loại đô thị và Chương trình phát triển đô thị phục vụ “Đề án thành lập thành phố trực thuộc TPHCM”. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận 2, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường An Phú, quận 2 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: 

 

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP