Trong các vụ việc lừa đảo đã thành và suýt thành xảy ra thời gian gần đây trên địa bàn TPHCM liên quan đến xe quá tải, sự nhẹ dạ, cả tin của bản thân các tài xế chỉ là một yếu tố. Bẫy lừa của kẻ gian là nhanh chóng đánh trúng vào tâm lý buồn rầu, hoang mang dao động của người vừa bị xử phạt vi phạm mà nếu chở quá tải từ 50% - 60% thông thường sẽ bị phạt từ 5 - 7 triệu đồng đi kèm thời gian bị tước giấy phép lái xe 30 - 60 ngày, suy cho cùng cũng chỉ là một yếu tố.
Như nhận xét của Đội trưởng Đội 6 Thanh tra GTVT Lê Hoàng Nam, còn một yếu tố “cần và đủ” nữa để các vụ lừa đảo có thể xảy ra trót lọt. Đó là không ít tài xế xe tải còn bị khiếm khuyết nhiều thông tin mặc dù có khi, đó là những thông tin cần thiết cho nghề nghiệp hàng ngày của họ. Cánh lái xe tải hình như đã quên hoặc không biết rằng biên bản được lập tại hiện trường vi phạm nhưng nơi ra quyết định xử phạt và trả giấy phép lái xe cho người vi phạm là ở nơi khác, ở trụ sở chính của Thanh tra GTVT trên đường Lê Hồng Phong, quận 5. Nói nôm na là không thể nhận lại giấy tờ xe tại chốt - nơi lập biên bản xử phạt.
Thế nhưng, dù cho các tài xế xe tải do điều kiện bản thân có thể bị hạn chế hiểu biết những điều này, nhưng lẽ ra lãnh đạo các hãng xe, các doanh nghiệp vận tải phải biết và phải phổ biến rộng rãi cho đội ngũ lái xe của đơn vị mình. Việc chặn trước nguy cơ các tài xế xe tải bị lừa đảo không phải là chuyện không thể và trách nhiệm trên hết thuộc về lãnh đạo doanh nghiệp vận tải.
Để xử lý, bắt tại trận những kẻ lừa đảo các tài xế xe tải này, không phải là quá khó đến không thể làm được đối với lực lượng chuyên trách, ở đây là lực lượng công an. Bởi lực lượng công an có thể cho trinh sát đóng vai tài xế xe tải vừa bị xử phạt xong… Như thế nhất định đến một lúc nào đó sẽ có kẻ lừa đảo bị “bắt tận tay, day tận mặt”.
Trung Khanh