Không phải hên

- Bảng xếp hạng do FIFA mới công bố cho thấy, đội tuyển nam xứ mình đứng đầu khu vực Đông Nam Á, bỏ xa Thái Lan và Malaysia nhiều bậc. Tin vậy có thơm không?

- Trước vòng đấu quan trọng mang tính lịch sử, điều phù hợp là tập trung vào từng trận. Đội tuyển sẽ ra sân đá bằng thực lực, còn khán giả ở nhà cũng đừng mơ mộng để phân tâm. Thống kê dựa trên quá khứ, còn hiện tại mới là thực tế. Khi chưa đọ giò cẳng trên sân, không nói trước được gì. 

- Vậy đâu là cơ sở để tin về thành tích tốt?

- Có hai nền tảng của đội tuyển là tuyến trẻ và các câu lạc bộ ở giải vô địch quốc gia. Bóng đá trẻ xứ mình vài năm qua đã có tiến bộ chắc chân. Tiêu cực ở các giải trẻ cũng được xử lý đàng hoàng để không lây lan. Còn các câu lạc bộ đá Vờ Lích đã được đầu tư theo hướng căn cơ, chuyên nghiệp hơn. Mới đây, một đội ở Vờ Lích đã bổ sung chức danh “chuyên gia phân tích trận đấu”. Để chuẩn bị dài hơi, cần phải phân tích mọi khía cạnh của cầu thủ qua các thông số khoa học. Chỉ số vận động, dinh dưỡng, phục hồi chấn thương… đều nạp vào phần mềm máy tính để đưa ra hướng tối ưu. Rồi phân tích đối thủ cũng thế, phải có cơ sở khoa học chứ không đoán mò. 

- Nền có vững thì xây lên mới chắc. Làm bài bản thì thành tích sẽ không phải là hên.

Tin cùng chuyên mục