Không phát hiện gian lận thi cử tại Lạng Sơn

Chiều 21-7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Lạng Sơn đã tổ chức họp báo công bố kết luận sơ bộ sau 3 ngày xác minh điểm thi bất thường tại tỉnh này. Kết quả công bố cho thấy không phát hiện gian lận, 8 bài thi bị giảm điểm sau chấm thẩm định.

Công bố kết quả xác minh, ông Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT), Tổ trưởng Tổ công tác, tổ công tác đã triệu tập các thành viên thường trực Ban chỉ đạo thi và toàn bộ cán bộ liên quan của tổ chấm thi trắc nghiệm, thanh tra giáo dục của Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn, PA83 của Lạng Sơn và thành viên cắm chốt của bộ ở đây. Tổ công tác đã tập trung rà soát các quy trình coi thi, chấm thi, bao gồm cả tự luận và trắc nghiệm, đặc biệt rà soát kỹ quy trình coi thi, chấm thi tại điểm thi số 1 trường THPT Chu Văn An.

Về công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi, Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo theo quy chế của Bộ.

Về hoạt động ở trường Chu Văn An, qua rà soát hoạt động ở trường Chu Văn An có đầy đủ hồ sơ lưu trữ việc tổ chức coi thi theo quy chế, trong đó số thí sinh tự do là quân nhân, công an tại ngũ là 222 em, theo tổ hợp môn Toán, Văn, Sử của điểm thi này.

Cụ thể là 112 thí sinh thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động và 110 thí sinh là quân nhân, công an. Các thí sinh thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động được bố trí ở các phòng thi từ 16 đến 25. Trong các phòng thi này đều có các thí sinh là quân nhân, công an tại ngũ khác không thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động.

Về quy trình chấm thi, tổ công tác đã rà soát các bước chấm thi, kiểm tra tình trạng niêm phong của các phiếu dạng trắc nghiệm, file ảnh gốc được quét kiểm tra, quá trình quét file ảnh đối chiếu với quá trình chấm, rà soát phiếu trả lời trắc nghiệm của các môn thi của toàn bộ thí sinh tự do có tổng điểm cao theo tổ hợp môn Toán, Văn, Sử của điểm thi này. 

Tổ công tác cũng đã rà soát phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của 2 nhóm đối tượng: tất cả thí sinh có điểm số cao của các bài trắc nghiệm ở các điểm thi và 35 thí sinh tự do mà thi có điểm cao tổ hợp 3 môn trên tại điểm thi số 1.

“Chúng tôi đã tiến hành chấm bằng tay phiếu trả lời trắc nghiệm với 35 thí sinh có kết quả cao nhất’, ông Sái Công Hồng cho hay.

Kết quả như sau, bài thi trắc nghiệm không có dấu hiệu bất thường. Qua rà soát đáp án được thí sinh chọn thấy rất ít câu trên phiếu trả lời trắc nghiệm bị thí sinh tẩy xóa để thay đổi phương án lựa chọn. Kết quả đối với bài thi trắc nghiệm: 100% số bài thi sau chấm có điểm không thay đổi so với điểm thi mà hội đồng thi sở công bố ngày 11-7.

Qua chấm thẩm định 51 bài Ngữ văn tự luận, không có bài nào được tăng điểm so với điểm được công bố ngày 11-7. Có 43 trên 51 bài thi không thay đổi kết quả, có 8 bài giảm điểm, chiếm 15,7%. Trong đó có 4 bài thi giảm 1,25 điểm, 3 bài thi giảm 1,5 điểm, 1 bài thi giảm 1,75 điểm. Bài bị giảm 1,75 điểm thực chất chỉ giảm 1,25 so với điểm hội đồng chấm thẩm định. Lý do là khi cộng điểm cơ học thì cộng nhầm tăng của bài này lên 0,5 điểm.

Từ kết quả rà soát, Tổ công tác nhận định đến thời điểm xác minh chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác chấm thi của hội đồng thi Lạng Sơn. Tổ công tác đề nghị Lạng Sơn tiếp tục thực hiện các công việc của kỳ thi theo quy chế thi THPT quốc gia đã ban hành; làm rõ và kiểm điểm, rút kinh nghiệm trách nhiệm các cá nhân liên quan với tổ chấm thi môn Ngữ văn. Hội đồng thi Lạng Sơn cần công bố kết quả chấm thẩm định 51 bài thi môn Ngữ văn và toàn bộ bài thi trắc nghiệm đã chấm theo quyết định của Bộ GD-ĐT.

Trước đó, ngày 20-7, Sở GD-ĐT Lạng Sơn cung cấp kết quả thi thử của 35 chiến sĩ là khá cao.

Trao đổi với báo chí, Đại úy Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (thuộc bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20)  cho biết, 35 chiến sĩ này nằm trong số 112 chiến sĩ của đơn vị tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong số 35 người có 9 chiến sĩ có học lực trung bình, 25 chiến sĩ có học lực khá và 1 chiến sĩ có học lực giỏi. Tất cả đều xuất thân từ gia đình bình thường ở nhiều tỉnh/thành, trong số này không có ai là con em lãnh đạo hoặc cán bộ cấp cao.

Trong quá trình ôn luyện của các chiến sĩ từ tháng 8-2017 đến sát thời gian kỳ thi diễn ra, các chiến sĩ được đội ngũ thầy cô giáo trong và ngoài tỉnh tới giảng dạy, trong đó có cả giáo viên từ Hà Nội và giáo viên giỏi của Trường THPT Chu Văn An (tỉnh Lạng Sơn). 

Tin cùng chuyên mục