Không quá trễ

- Vài năm nay, một số loại trái cây, rau củ của Nhật Bản được nhập về xứ mình và bán rất chạy. Dù giá mắc, thường gấp 5 - 10 lần so với rau trái xứ mình nhưng kệ hàng đồ Nhật luôn hết sớm. Có phải là vì họ đã làm truyền thông cho sản phẩm quá tốt?

- Thật ra họ không cần quảng cáo gì đáng kể mà nông sản xuất khẩu xứ họ vẫn luôn tạo được tiếng thơm. Nguyên do là ở chỗ chất lượng rau củ, trái cây xuất xứ từ Nhật có chất lượng rất cao. Toàn bộ hệ thống canh tác của họ hướng tới sự tinh túy của chất lượng. Tập quán đó được duy trì liên tục nên mang lại trái ngọt.

- So sánh thì khấp khểnh nhưng rõ ràng có sự khác biệt lớn về chất lượng giữa nông sản nhập từ Nhật, Đài Loan… với hàng mình. Khoảng cách đó liệu có thể lấp đầy không và mất bao lâu?

- Mong muốn cả nền nông nghiệp xứ mình đi theo hướng đó thì ảo tưởng. Nhưng nếu một số ít kiên trì với gia tăng chất lượng thì vẫn khả thi. Chất lượng sản phẩm đến từ chọn giống, cải tạo đất, phương thức canh tác cẩn trọng, bảo quản sau thu hoạch… Ngay cả khi nông dân mình trồng gia công lúa, rau… theo đơn hàng của họ, nhiều bài học thấm thía cũng đã được rút ra. 

- Đúng thiệt, thứ mà nông nghiệp mình rất thiếu là sự nhẫn nại đi đường xa. Hiểu ra để thay đổi, lúc nào cũng không quá trễ.

Tin cùng chuyên mục