Không sủi tăm

- Một đại biểu Quốc hội đưa ra đề xuất thu “phí chia tay” khi xuất cảnh, với mức từ 3-5 USD/lần. Dân tình phản đối rần rần, lý do vì sao?

- Lý do phản đối ở tầng lộ thiên là hiện giờ dân mình đời sống nhiều khó khăn, lại phải đóng quá nhiều thứ thuế, phí. Thêm bất cứ khoản chi phí nào kiểu vậy cũng đều là gánh nặng. Dù đại biểu dân cử có ý tốt là muốn có thêm khoản kinh phí để nâng cao chất lượng dịch vụ xuất nhập cảnh, bảo hộ, hỗ trợ công dân ở nước ngoài… nhưng chắc là chưa phù hợp với thực tế.

- Nếu chưa có tiền mua máy móc hiện đại, mà chỉ cần đại diện nhà chức trách ở quầy xuất nhập cảnh thân thiện hơn thì người dân đã cảm thấy mát hơn là bật máy lạnh. Hoặc có cách gì để hành lý ký gửi không bị rạch, mất đồ, hành khách cũng đã thấy sướng tê. Còn lý do phản đối “phí chia tay” ở tầng sâu là gì?

- Đó là chuyện lòng tin của người dân. Họ đã phải chịu đựng chuyện nhiều khoản phí danh nghĩa thì đàng hoàng mà chi xài thì khuất tất. Chẳng hạn phí bảo vệ môi trường lại không chi cho bảo vệ môi trường, quỹ bình ổn chỉ để đảm bảo cho doanh nghiệp xăng dầu luôn luôn có lãi… Cái chính không phải là khoản thu nhiều hay ít, mà nó được sử dụng thế nào, có minh bạch hay không. Nếu không minh bạch, tiền thu phí sẽ lặn không sủi tăm!

Tin cùng chuyên mục