Không tạo cho người dân cuộc sống tốt hơn thì đừng “treo” cuộc sống đó lại

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đồng tình trước ý kiến của cử tri, với các dự án treo, nếu cơ quan đã làm rõ năng lực của nhà đầu tư không thể đáp ứng thì cần mạnh dạn, dứt khóa xóa bỏ dự án, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. 
Chiều 16-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để đại biểu HĐND TPHCM khoá X đơn vị TP Thủ Đức và đại biểu HĐND TP Thủ Đức khoá I tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM và trước kỳ họp thứ 5 HĐND TP Thủ Đức, nhiệm kỳ 2021-2026. 
Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dự và trả lời ý kiến cử tri. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu nhiều ý kiến bức xúc về các dự án “treo” nhiều năm, công trình giao thông xuống cấp trên địa bàn. 

Cử tri Nguyễn Thị Thanh Nhàn (phường Long Phước) phản ánh, đoạn đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây băng qua Đường 12 khu phố Trường Khánh, phường Long Phước quá thấp, xe cộ rất khó qua lại. Địa phương cải thiện bằng cách nạo vét nền Đường 12 thấp xuống thì lại xảy ra tình trạng ngập nước. Cử tri kiến nghị có giải pháp cải thiện tình trạng trên. 

Không tạo cho người dân cuộc sống tốt hơn thì đừng “treo” cuộc sống đó lại ảnh 1 Cử tri Trương Thế Cần nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: THU HƯỜNG

Cử tri Trương Thế Cần (phường Phước Long B) kiến nghị HĐND TPHCM và TP Thủ Đức có giải pháp giải quyết dứt điểm dự án “treo” trên địa bàn. Theo cử tri, có những dự án kéo dài hơn 20 năm nhưng đến nay vẫn không làm gì. "Có luật nào cho kéo dài đến 20, 30 năm?", cử tri Trương Thế Cần hỏi, đồng thời chất vấn vai trò, trách nhiệm người đứng đầu TP Thủ Đức.  

Cũng liên quan đến dự án “treo”, cử tri Hoàng Thị Tuyết nêu, Dự án mở rộng khu lâm trại Suối Tiên có quyết định thu hồi đất từ năm 2003. Từ ngày quyết định thu hồi đất đến nay đã gần 20 năm, nhà bị xuống cấp nhưng không được nâng cấp, xây dựng. Cuộc sống bà con rất khó khăn. Cử tri mong muốn hủy bỏ dự án để người dân được cải tạo, xây dựng nhà cửa để an tâm sinh sống.

Trong khi đó, một cử tri khác bày tỏ thất vọng khi cầu Long Đại (nối phường Long Bình và Long Phước) có quyết định đầu tư xây dựng hơn 10 năm nay, gần đây mới khởi công nhưng được vài ngày thì tạm ngưng. Cử tri lo lắng số phận của cầu Long Đại sẽ tiếp tục bị “treo” nhiều năm nữa. 

Tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ với những bức xúc, trăn trở và cả những khó khăn của các cử tri. 

Không tạo cho người dân cuộc sống tốt hơn thì đừng “treo” cuộc sống đó lại ảnh 2 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: THU HƯỜNG

Liên quan đến các dự án “treo” trên địa bàn TP Thủ Đức mà cử tri phản ánh, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, tổ đại biểu HĐND TPHCM đơn vị TP Thủ Đức đã nhiều lần làm việc với các cơ quan liên quan và đề nghị lãnh đạo UBND TPHCM cần có giải pháp tích cực hơn trong xử lý dự án “treo”. Song, theo đồng chí, nguyên nhân dẫn đến dự án “treo” ngoài năng lực về vốn, kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm của nhà đầu tư thì năng lực, nghiệp vụ chuyên môn, chuyên ngành của các cơ quan liên quan chưa đáp ứng những yếu tố về mặt kỹ thuật, pháp lý để dự án được triển khai.

“Có những dự án kéo dài 30 năm chưa xong, có những công trình quan trọng nhưng rất lâu chưa được triển khai. Thậm chí bà con làm bìa cạc-tông “treo” trước cửa nhà với nội dung "Nhân dân tổ dân phố vui mừng kỷ niệm 30 năm dự án treo", rất đau lòng”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nêu thực tế và cho rằng chính quyền và cán bộ cần nhìn nhận một cách trực diện, không né tránh các thách thức để giải quyết, để tháo gỡ các điểm vướng. 

Không tạo cho người dân cuộc sống tốt hơn thì đừng “treo” cuộc sống đó lại ảnh 3 ĐB Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với các ĐB HĐND TP Thủ Đức. Ảnh: THU HƯỜNG

Đồng chí cũng đồng tình trước ý kiến của cử tri, với các dự án treo, nếu cơ quan đã làm rõ năng lực của nhà đầu tư không thể đáp ứng thì cần mạnh dạn, dứt khoát xóa bỏ dự án, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.  

“Nếu chúng ta không tạo cho người dân cuộc sống tốt hơn thì đừng nên “treo” cuộc sống đó của người dân lại”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh

Thông tin thêm với cử tri, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết, vừa qua, Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo thành lập tổ công tác tập trung tháo gỡ những vấn đề bà con cử tri thường xuyên phản ánh, những vấn đề bức xúc kéo dài nhiều năm. Qua đó sẽ có sự thẩm định, đánh giá đầy đủ về trình độ, năng lực tổ chức và cán bộ ở lĩnh vực còn nhiều tồn đọng. Đồng chí tin tưởng, những năm tới, vấn đề cử tri bức xúc kéo dài sẽ đi đến hồi kết, được giải quyết thực chất hơn. 

Tin cùng chuyên mục