Không thể không thưởng vượt thu cho địa phương

Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tập trung cho ý kiến tại phiên họp chiều 8-4. Đa số ý kiến tại phiên họp thống nhất nhận định rằng cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã có sự phối hợp chặt chẽ, tiếp thu nghiêm túc những ý kiến góp ý của UBTVQH tại các phiên họp trước.

Tính kỹ tổng bội chi

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa lưu ý về việc đảm bảo nguồn chi cho nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bởi hầu hết các tỉnh có vị trí trọng yếu về quốc phòng an ninh (biên giới, hải đảo) lại khó khăn về nguồn thu: “Chi xây dựng công trình phòng thủ; chi cho lực lượng dân quân tự vệ, bộ đội địa phương lấy ở nguồn nào, tôi chưa thấy quy định rõ”. Tiếp thu ý kiến này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết sẽ nghiên cứu quy định cụ thể hơn nữa trong dự thảo luật. “Khó nhất đối với luật này là việc phân cấp nhiệm vụ thu - chi giữa trung ương - địa phương”, ông Phùng Quốc Hiển nói thêm.

Nhấn mạnh rằng bản chất của việc sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước lần này là để đảm bảo phù hợp với các luật về tổ chức chính quyền, “sửa ở phần phân cấp chi là chính”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu thể chế hóa quy định về trách nhiệm phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, các bộ ngành, địa phương và các ủy ban của Quốc hội nhằm đẩy nhanh quy trình phân giao ngân sách. Về đề nghị thưởng vượt thu những khoản thu nộp về trung ương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu quan điểm: “Không thể nói không thưởng địa phương được, vì có phần nỗ lực rất lớn của địa phương. Nhưng nên có ấn định mức chung để thực hiện thống nhất; ví dụ mức thưởng tối đa bằng 30% khoản vượt thu”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặc biệt lưu ý cơ quan soạn thảo, thẩm tra phải xem xét, tính toán rất kỹ tổng mức bội chi ngân sách. “Hiện nay bội chi ngân sách trung ương ước tính khoảng 5,3% GDP, cộng với nợ công và bội chi địa phương theo thông lệ quốc tế thì thực tế lên đến bao nhiêu? Nói tổng bội chi bằng khoản này cộng khoản kia nghe thì dễ “trôi”, nhưng có thể ra con số khá lớn, có thể đến 12%. Từ bây giờ khi làm ngân sách phải tính rất chặt chẽ tổng bội chi”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tán thành việc cho phép tạm ứng ngân sách với mức chung 20% và lưu ý “ưu tiên cho Bộ LĐTB-XH để thực hiện chính sách người có công”.

Cụ thể hóa nhiều nội dung của Bộ luật Hàng hải

Cho ý kiến dự án sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hàng hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng, dự thảo bộ luật đã “ôm” khá nhiều nội dung đã được quy định trong các luật như Luật Đầu tư, Luật Giá, Luật Doanh nghiệp… Theo ông Nguyễn Văn Giàu, điều kiện kinh doanh cần theo Luật Đầu tư; giá, phí cũng phải thống nhất theo Luật Giá, Luật Phí và lệ phí... Cấp phép kinh doanh cũng phải theo Luật Doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Giàu cũng nhắc thêm, nội dung về chính sách phát triển hàng hải trong dự thảo nêu 6 chính sách, nhưng chỉ mang tính hô hào, khẩu hiệu. Nếu có đưa, chỉ nên đưa vào chiến lược phát triển ngành... Có cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển chỉ rõ một số “khập khiễng” trong các quy định giữa dự thảo và nhiều luật khác. Ông Phùng Quốc Hiển bình luận: “Quan điểm khi xây dựng Luật Giá, Luật Phí và lệ phí là chuyển mạnh sang cơ chế giá dịch vụ; tối giản danh mục nhà nước định giá, bình ổn giá; nhưng dự thảo chưa tuân thủ nguyên tắc này”.

Ông Phùng Quốc Hiển cũng như nhiều ý kiến phát biểu sau đó bày tỏ băn khoăn về khái niệm “chính quyền cảng” và yêu cầu làm rõ quy định này có phù hợp với khuôn khổ pháp luật hiện hành về tổ chức chính quyền hay không.

Nêu vấn đề tại sao hàng hải Việt Nam chưa phát triển tương xứng với vị thế của một quốc gia biển, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai và Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền kỳ vọng nhiều hơn ở dự thảo bộ luật trong việc góp phần hiện thực hóa Chiến lược biển đến năm 2020, xây dựng một quốc gia “mạnh lên từ biển, làm giàu từ biển”. Bà Trương Thị Mai cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra nghiên cứu Bộ luật Lao động năm 2012 để quy định cho phù hợp; đồng thời làm rõ nhiều vấn đề khác ngay trong bộ luật mà không giao cho Chính phủ quy định.

ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 7, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Không tổ chức HĐND quận, phường tại TPHCM: Bộ máy tinh gọn, tiết kiệm cả ngàn tỷ


Theo chương trình, ngày 27-10, Quốc hội sẽ thảo luận tờ trình của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Ý nghĩa, hiệu quả của mô hình này đối với TPHCM đã được thể hiện rõ qua thực tiễn 7 năm (2009-2016) TPHCM thí điểm không tổ chức HĐND quận huyện và phường. Theo tính toán, nếu giai đoạn 2021-2026, TPHCM không tổ chức HĐND quận, phường sẽ tiết kiệm gần 1.200 tỷ đồng.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Xây dựng Đảng

Kết quả từ những chương trình đột phá

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng về thu hút đầu tư, thu ngân sách, phát triển nông thôn mới, giảm nghèo. Và bí quyết của những thành công đó chính là nhờ thực hiện tốt các chương trình đột phá về kinh tế - xã hội.  

Việt Nam và Thế giới

Kiều hối về TPHCM trong 9 tháng đạt khoảng 4 tỷ USD

Ngày 27-10, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nhân kiều bào với chủ đề phát huy sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp kiều bào vì sự phát triển của TPHCM - nâng tầm sản phẩm Việt.

Vững lòng biển đảo

Tặng Nhà “Câu lạc bộ thủy thủ” cho Hải đội 512, Vùng 5 Hải quân

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Vùng 5 Hải quân (26-10-1975 – 26-10-2020), từ ngày 26-10 đến 29-10, đoàn công tác của Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Công thương tại TPHCM do Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công thương tại TPHCM Nguyễn Thành Thơ làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.

Nhân sự

Cải cách hành chính

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP