Không vì cơ cấu mà làm giảm chất lượng cán bộ công đoàn

Theo yêu cầu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại hội công đoàn các cấp và Công đoàn Việt Nam sẽ tiến hành trong năm 2023 để bầu nhân sự cho nhiệm kỳ mới. 

Ngày 3-3, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028. 

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao quà của Công đoàn Việt Nam cho người lao động

Theo kế hoạch này, các cấp công đoàn sẽ lần lượt tổ chức đại hội để bầu nhân sự trong năm 2023.

Cụ thể, đại hội công đoàn cấp cơ sở được tổ chức và hoàn hành trước ngày 31-5-2023; đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được tổ chức sau khi hoàn thành đại hội công đoàn cấp cơ sở và xong trước ngày 31-7-2023. Đại hội công đoàn tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc sẽ tổ chức khi hoàn thành đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và xong trước ngày 31-10-2023. Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tổ chức và hoàn thành trước ngày 31-12-2023.

Về cơ cấu bầu nhân sự cán bộ công đoàn khoá mới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu ban chấp hành công đoàn các cấp cần có số lượng hợp lý, cơ cấu đảm bảo tính đại diện của đoàn viên theo các lĩnh vực công tác, địa bàn hoạt động, để đáp ứng yêu cầu của việc lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện kịp thời nghị quyết của công đoàn đến với đoàn viên, người lao động. 

“Công tác chuẩn bị nhân sự thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, đúng nguyên tắc, nhưng nhất thiết không vì cơ cấu mà làm giảm chất lượng ủy viên ban chấp hành”- kế hoạch nêu. 

Ban chấp hành công đoàn các cấp cần có 3 độ tuổi để bảo đảm tính kế thừa, phát triển, bao gồm: dưới 40 tuổi, từ 40 đến dưới 50 tuổi, từ 50 tuổi trở lên. Phấn đấu có tỷ lệ nữ tham gia ban chấp hành đạt từ 30% trở lên. Coi trọng cơ cấu đoàn viên ưu tú trực tiếp sản xuất, là người dân tộc thiểu số (nơi có đông đoàn viên dân tộc thiểu số), người ngoài đảng trong các thành phần kinh tế.

Đối với công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp có lập tổ công đoàn thì cần có cơ cấu đại diện cán bộ tổ công đoàn tham gia ban chấp hành công đoàn cơ sở.

Tin cùng chuyên mục