Khu kinh tế Vân Phong sẽ đón thêm 1 dự án gần 3,2 tỷ USD

Công ty Phát triển điện lực J-Power (Nhật Bản) xin chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong tại Khu Kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), công suất 3.000MW, vốn đầu tư gần 3,2 tỷ USD.

Ngày 12-11, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa có cuộc làm việc với đại diện Công ty Phát triển điện lực J-Power (Nhật Bản) để trao đổi về việc đầu tư và phát triển Dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong tại Khu Công nghiệp (KCN) Ninh Thủy (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa).

Theo đó, Công ty Phát triển điện lực J-Power đã trình bày về Dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong, có công suất 3.000MW, sẽ được xây dựng tại KCN Ninh Thủy với tổng diện tích khoảng 40ha, chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, triển khai nhà máy với 2 tổ máy có tổng công suất 1.500MW, vận hành thương mại vào năm 2025;

Giai đoạn 2 có công suất 1.500MW và vận hành thương mại sau năm 2028.

Một góc Khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa

Nguồn nguyên liệu chính là khí hóa lỏng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, một phần nhập khẩu; lượng khí tiêu thụ khoảng 1,2 triệu tấn/năm (giai đoạn 1). Nguyên liệu phụ của nhà máy là dầu diesel với tổng mức tiêu thụ 20.000m3/năm và được cung cấp từ các công ty lọc hóa dầu Việt Nam. Toàn bộ thiết bị đầu tư cho dự án đều là thiết bị tiên tiến nhất hiện nay. Tổng mức đầu tư của dự án gần 3,2 tỷ USD.

Theo lãnh đạo Công ty Phát triển điện lực J-Power, họ đã có 60 năm kinh nghiệm trong sản xuất năng lượng và là đơn vị cung cấp điện năng chính cho Nhật Bản. Hiện công ty này có 7 nhà máy điện đang hoạt động tại Nhật Bản. Tất cả các nhà máy điện hoạt động đến nay chưa có vấn đề gì gây ảnh hưởng môi trường. Công ty cam kết sẽ đảm bảo tuyệt đối về vấn đề môi trường nếu được chấp thuận đầu tư xây dựng.

Khu Kinh tế Vân Phong đã có cảng tổng hợp, điều kiện thuận lợi để phát triển đầu tư các dự án ven biển 

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, toàn bộ 40ha đất mà Công ty Phát triển điện lực J-Power muốn sử dụng làm dự án điện khí là đất sạch, đã hoàn tất quá trình giải phóng mặt bằng. Hạ tầng cơ bản cũng đã sẵn sàng. Hơn thế, dự án điện khí tại KCN Ninh Thủy có rất nhiều lợi thế, bởi đây là khu vực đã có sẵn Cảng tổng hợp Nam Vân Phong, gần Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, những điều kiện hết sức thuận lợi cho một nhà máy điện khí vận hành.

Đáp ứng mong muốn của nhà đầu tư, sắp tới tỉnh Khánh Hòa sẽ báo cáo với Bộ Công Thương bổ sung 4 vị trí quy hoạch cho điện khí và kho khí hóa lỏng mà UBND tỉnh đã lựa chọn trong thời gian qua. Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các dự án công nghệ sạch vào Khu Kinh tế Vân Phong. Vì vậy, Dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong đáp ứng được yêu cầu này. Nếu dự án được Bộ Công Thương bổ sung vào quy hoạch điện VIII, UBND tỉnh sẽ báo cáo và đồng thuận để J-Power thực hiện dự án.

Tin cùng chuyên mục