Khủng bố chuẩn bị 3 xe tải chở bom trong âm mưu tấn công Barcelona

Cảnh sát đã phát hiện 3 chiếc xe tải liên quan Younes Abouyaaquoub, 22 tuổi, người Morocco, nghi phạm chính đang bị săn lùng, được cho là kẻ đã lái xe lao vào người đi bộ trên phố Las Ramblas ở Barcelona.
Cảnh sát Tây Ban Nha tại hiện trường vụ đâm xe khủng bố ở Barcelona. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát Tây Ban Nha tại hiện trường vụ đâm xe khủng bố ở Barcelona. Ảnh: REUTERS
Việc không thể nhận dạng những phần thi thể trong căn nhà chế bom của khủng bố bị nổ ở Alcanar đã gây khó khăn trong việc săn lùng những kẻ tấn công khủng bố ở Barcelona và khu nghỉ mát Cambrils làm 14 người chết và hơn 120 người bị thương.
Theo Ap, tại cuộc họp báo chiều 20-8, Cảnh sát trưởng Barcelona Josep Lluis Trapero cho biết, toán khủng bố đã lên kế hoạch một hoặc nhiều vụ tấn công bằng bom ở TP Barcelona. 
Khủng bố chuẩn bị 3 xe tải chở bom trong âm mưu tấn công Barcelona ảnh 1 Thánh lễ trọng thể tại nhà thờ Sagrada Familia ở Barcelona ngày 20-8-2017 tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: AP
Khủng bố chuẩn bị 3 xe tải chở bom trong âm mưu tấn công Barcelona ảnh 2
Trapero xác nhận một nghi phạm bị thương trong vụ nổ ở căn nhà ở Alcanar hôm 16-8 đã bị bắt ngày 17-8, sau vụ tấn công ở Barcelona. Cảnh sát cho rằng căn nhà này là nơi toán khủng bố đã lên kế hoạch tấn công và là xưởng chế bom.
Cảnh sát đã phát hiện 3 chiếc xe tải liên quan Younes Abouyaaquoub, 22 tuổi, người Morocco, nghi phạm chính đang bị săn lùng, được cho là kẻ đã lái xe lao vào người đi bộ trên phố Las Ramblas ở Barcelona.
Khủng bố chuẩn bị 3 xe tải chở bom trong âm mưu tấn công Barcelona ảnh 3 Nữ hoàng Letizia (thứ 2 từ trái) và nhà vua Tây Ban Nha Felipe (thứ 3 từ trái) tham dự thánh lễ trọng thể tại nhà thờ Sagrada Familia ở Barcelona ngày 20-8-2017 tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: AP
Cả 3 chiếc xe tải này đều đã được thuê bằng thẻ tín dụng của Abouyaaquoub, một chiếc đã được sử dụng tấn công ở Barcelona, một chiếc được tìm thấy ở Vic, cách Barcelona 70 km về phía Bắc, chiếc thứ 3 được tìm thấy ngay tại Ripoll, nơi ở của tất cả nghi phạm chính.
Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã không có bằng chứng về nhóm thanh thiếu niên ở Ripoll đã cực đoan hóa. Gia đình các thanh thiếu niên này cũng cho biết bị sốc khi biết con em họ tham gia các cuộc tấn công khủng bố.
Theo cảnh sát, toán khủng bố đã âm mưu chất đầy bom trên 3 xe tải thuê này để tiến hành các cuộc tấn công lớn. Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi sau khi căn nhà chế bom ở Alcanar bị nổ hôm 16-8.
Lúc đầu, vụ nổ này được cho là do rò rỉ khí đốt nhưng điều tra sau đó cho thấy do vật liệu chế bom khủng bố.
Cảnh sát trưởng Trapero cho biết, một người đàn ông bị thương trong vụ nổ căn nhà này đã bị bắt hôm 17-9, sau vụ tấn công ở Barcelona.
Thị trưởng Alcanar Alfons Montserrat cho biết căn nhà dường như thuộc về một ngân hàng và nằm trong một khu vực yên tĩnh, ít người xung quanh.

Tin cùng chuyên mục