Do tâm lý người tiêu dùng luôn chờ tới cận tết mới sắm sửa, nên thời điểm cuối năm là mùa cao điểm kinh doanh. Các cửa hàng, trung tâm thương mại cạnh tranh hút khách bằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Song thực tế khách hàng khó mua được hàng hóa ưng ý với mức giá khuyến mại, vì chiêu khuyến mãi ảo.
Dù Luật Thương mại quy định không được giảm giá quá 50% trị giá hàng hóa, nhưng nhiều nơi vẫn rao khuyến mãi giảm giá tới 80%.
Kê giá lên để khuyến mãi giảm giá
Hiện nay, nhiều trung tâm điện máy, cửa hàng thời trang, siêu thị... tại TPHCM đồng loạt treo băng rôn rao tặng quà, khuyến mãi với những chương trình như “Sự kiện mua sắm lớn nhất năm 2014”, “Hỗ trợ trực tiếp đến 50%”, “Giảm giá sốc, đón xuân sang”, “Xả hàng cuối năm, giảm đến 80%”, “Đại hạ giá tất cả các mặt hàng”, “Cam kết bán hàng rẻ nhất thị trường”, “Tri ân khách hàng”… nhằm thu hút khách hàng. Nhưng nhiều nơi khuyến mãi chỉ là “hư chiêu” kê giá lên để khuyến mãi giảm giá. Thí dụ cùng một nồi cơm điện hiệu Electrolux loại nắp rời ở một trung tâm điện máy tại quận 1, rao khuyến mãi 50%, giảm giá từ 700.000 đồng xuống còn 350.000 đồng, nhưng chúng tôi dọ giá sản phẩm này ở một siêu thị khác không có chương trình khuyến mãi, giá chỉ 370.000 đồng. Như vậy, dù giá khuyến mãi rẻ hơn thị trường chút ít, nhưng khách hàng vẫn bị lừa khi trung tâm này quảng cáo giảm tới 50%.
Bạn đọc Trần Ánh Diễm (ngụ tại quận 5) cho biết, nhiều cửa hàng thời trang trong các siêu thị như Maximax, Lotte Mart, Big C và trên các tuyến đường Hai Bà Trưng (quận 1), Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình)… đang treo biển khuyến mãi “Xả hàng cuối năm giảm giá 30% - 80%”, nhưng khi đến hỏi sản phẩm nào giảm giá 80% thì nhân viên chỉ vào thùng quần áo cũ với mẫu mã từ nhiều năm trước, được bỏ thành đống. Còn những sản phẩm được treo cẩn thận trên giá được niêm yết nâng giá lên để khi giảm 30 - 50% thì giá bán vẫn giữ ở mức trước khi đưa ra chương trình khuyến mãi.
Có nơi rao giảm giá mạnh, nhưng thực chất là để bán hàng tồn kho kém chất lượng, sản phẩm lỗi bị khách hàng trả lại hoặc ti vi, điện thoại di động đã trưng bày cả năm. Bạn đọc Vũ Văn Thành (ngụ tại quận Bình Thạnh) phản ánh, thấy một siêu thị điện máy ở quận 5 rao khuyến mãi, anh ghé mua chiếc máy ảnh có giá 6,1 triệu đồng (giá gốc là 9 triệu đồng, giảm giá gần 30%) nhưng xem kỹ thấy không ưng ý, anh đề nghị lấy chiếc máy ảnh khác thì nhân viên cho biết đã hết hàng, chỉ còn một chiếc duy nhất. Thấy anh không muốn mua, nhân viên liền “bỏ nhỏ” rằng anh có thể thỏa thuận thêm với người quản lý về mức giảm giá, đồng thời giới thiệu thêm hàng loạt phụ kiện tặng kèm, phiếu quay trúng thưởng… là những thứ không có trong chương trình khuyến mại nhằm thuyết phục anh mua chiếc máy ảnh đó. Qua đó cũng đủ biết chiếc máy ảnh bán giảm giá là chỉ thứ hàng bán với giá nào cũng được, để thanh lý cho xong.
Nản với quà tặng
Hầu hết các siêu thị bán lẻ trên địa bàn TPHCM đều đang mở chương trình “Tặng quà tri ân khách hàng cuối năm” đối với khách hàng mua mỹ phẩm. Bạn đọc Đỗ Yến Sang (ngụ quận 9) kể: “Tôi chỉ định mua một thỏi son dưỡng môi giá 50.000 đồng, nhưng nhân viên tiếp thị quảng cáo rằng mỗi hóa đơn 250.000 đồng trở lên sẽ được tặng quà tri ân là chiếc ba lô thời trang đang rất thịnh hành và khuyên tôi nên mua thêm vài thứ cho đủ 250.000 đồng để sở hữu chiếc ba lô đó. Sau khi mua với hóa đơn đủ điều kiện, tôi phải tìm tới điểm phát quà tặng, đợi tới lượt trình hóa đơn và ký nhận quà. Nhưng rồi chưng hửng khi nhận được một chiếc ba lô dây rút không đẹp bằng loại 20.000 đồng vẫn bán đầy ngoài vỉa hè”. Tương tự, nhãn hàng Nivea cũng đưa ra chiêu tặng quà là một chiếc váy ngủ thời trang, nhưng khách hàng mất công đem về để… bỏ đi, vì vải thô cứng, đường chỉ may cẩu thả.
Ngay cả các doanh nghiệp bất động sản cũng tung chiêu tặng quà khuyến mãi dịp cuối năm để thu hút khách hàng. Bạn đọc Trần Minh Chiến (ngụ tại quận Gò Vấp) cho hay, mới đây anh nhận được tin nhắn rác của một công ty bất động sản quảng cáo rằng nhân dịp cuối năm, mỗi khách hàng đi xem căn hộ nằm trên đường Phạm Văn Đồng sẽ được tặng 1 chỉ vàng. Ngay lập tức anh gọi cho số điện thoại đã rao trong tin nhắn, người này xác nhận công ty đang có chương trình “Cuối năm xem nhà tặng vàng”. “Cũng đang có ý định mua căn hộ, lại thấy quà tặng có giá trị nên chưa đầy 10 phút sau anh Chiến có mặt tại địa chỉ ghi trong tin nhắn. Nhưng rồi nhân viên thông báo anh Chiến và hơn 10 vị khách đang có mặt tại đó rằng đã mất cơ hội nhận quà tặng vì chỉ 30 khách hàng đầu tiên mới được tặng vàng. Đáng ngờ là ngay tại thời điểm anh Chiến đang tham quan căn hộ, số điện thoại khác của anh cũng nhận được tin nhắn với nội dung tương tự. Anh chìa tin nhắn ra hỏi nhân viên của công ty, anh này lúng túng trả lời rằng chắc bộ phận chăm sóc khách hàng nhầm lẫn! Rõ ràng đây là một chiêu tặng quà ảo, nhằm lôi kéo khách hàng tới để giới thiệu căn hộ muốn bán”.
LÊ NGỌC