Đang trong thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng các công ty du lịch vẫn cố gắng xây dựng, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá tour, dịch vụ quy mô hơn những năm trước. Với mức giảm 30%-40%/tour trọn gói, các công ty du lịch hy vọng sẽ tạo ra sức hút mới, kích thích người dân đi du lịch.
Khuyến mãi lớn
Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, cho biết người dân đang giảm chi tiêu, vì vậy chi tiêu dành cho du lịch cũng bị hạn chế. Với sức mua giảm thì việc kích cầu du lịch trở nên cần thiết, nhất là đối với thị trường du lịch hè sắp tới. Với việc xây dựng, tạo hệ thống đối tác vàng trong và ngoài nước ở các lĩnh vực hàng không, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, Vietravel đã đưa ra chương trình giảm giá tour trọn gói, tour nội địa giảm khoảng 30%-35%, tour đi nước ngoài giảm đến 20%. Mục tiêu, mùa du lịch hè 2012, Vietravel sẽ đón khoảng 110.000 lượt khách, tăng khoảng 20% so với mùa hè 2011, trong đó, khoảng 70.000 khách du lịch nội địa và 40.000 khách du lịch nước ngoài.
Để chuẩn bị mùa du lịch hè diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8, ngoài việc kết hợp với các đối tác để giảm giá tour trực tiếp, doanh nghiệp (DN) còn đưa ra chương trình khuyến mãi Chào hè 2012 “Vui hè thoải mái - Sảng khoái lái ô tô”, với tổng giá trị giải thưởng đến 8 tỷ đồng. Chương trình trên bắt đầu từ ngày 16-5 đến 13-8-2012. Ngoài các ưu đãi giảm giá cho lần đăng ký sau, quà tặng, điểm tích lũy, khách đăng ký mua tour trong dịp này tại Vietravel sẽ được tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng mỗi tuần 1 xe máy Honda Vision, giải đặc biệt cuối kỳ là 1 ô tô Kia Morning. Vietravel cũng xây dựng một kênh bán tour khuyến mãi riêng trên www.travelpon.com.vn để khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng.
Saigontourist mở rộng chùm tour nội địa tiết kiệm trong suốt 3 tháng hè 2012. Điểm nhấn của chương trình này, chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel khởi hành từ TPHCM đi Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Yên, Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Sapa... Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết chương trình tiết kiệm của Saigontourist tại website www.dulichtietkiem.com có rất nhiều tour giảm giá lên đến hơn 2,7 triệu đồng/khách so với tour thông thường.
Ngoài ra, du khách còn được hưởng thêm nhiều ưu đãi từ các chương trình kết hợp kích cầu du lịch hè 2012 do Saigontourist phối hợp cùng Vietnam Airlines (VNA), VietjetAir, hệ thống khách sạn Saigontourist trên cả nước… Đặc biệt, từ ngày 15-5 đến 12-8-2012, khách hàng mua tour, dịch vụ, vé máy bay có giá trị 3 triệu đồng trở lên qua hệ thống Saigontourist trên toàn quốc sẽ có cơ hội trúng giải đặc biệt giá trị 300 triệu đồng.
Để không bị “chìm”
Trong mùa du lịch hè năm 2011, tăng trưởng khách vượt ngoài dự kiến của các DN lữ hành. Đây còn được xem là mùa du lịch thắng lớn, với tăng trưởng khách lên 35%-40% so với năm 2010. Nhưng tại thời điểm hiện nay, các DN du lịch khá lo lắng, đang trong thời điểm khó khăn này, nhất là khi mùa du lịch lễ 30-4 vừa qua không được như ý muốn, thì việc đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá là cần thiết. So với những năm trước, nhiều DN xây dựng chương trình quy mô, tốn kém hơn. Mục tiêu của việc đầu tư này, kích thích người dân ra khỏi nhà để đi du lịch, nếu không có chương trình kích cầu du lịch sẽ bị chìm ngay, khó khăn sẽ chồng thêm khó khăn.
Ông Phạm Minh Huy, Trưởng phòng Kế hoạch - Tiếp thị Vietravel đánh giá, vào mùa du lịch hè, lượng khách đoàn của các công ty cho CB-CNV đi nghỉ mát khá lớn, chiếm khoảng 20%-30% tổng lượng khách trong dịp hè, nhưng với thực tế sản xuất, kinh doanh hiện nay, lượng khách này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Một trong những động lực lớn tạo nên kích cầu giảm giá trong mùa du lịch hè này chính là đóng góp của các hãng hàng không. VietjetAir đã đồng hành cùng DN trong suốt thời gian qua và mới đây VNA cũng công bố giảm vé máy bay để kích cầu du lịch nội địa 2012. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM (HTA) cho biết chương trình khuyến mãi du lịch nội địa 2012 là chương trình hợp tác phát động bán giữa VNA, HTA, các công ty lữ hành nhằm tạo ra các chương trình du lịch trọn gói khuyến mãi trên cơ sở kết hợp giảm giá vé máy bay của VNA và dịch vụ du lịch mặt đất, diễn ra đến hết năm 2012. Hiện VNA đang triển khai bán vé đợt 2 cho 19 DN lữ hành tại TPHCM tham gia chương trình.
Trên website của hội www.hta.org.vn có giới thiệu tour kích cầu của các đơn vị tham gia. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, HTA buộc các đơn vị tham gia cam kết đảm bảo giảm giá, giữ nguyên chất lượng phục vụ. Hiện nay, HTA đã trao đổi với các địa phương, điểm đến cùng hợp tác đưa ra giá bán dịch vụ tốt hơn để chương trình kích cầu thật sự hấp dẫn, hiệu quả. Các đơn vị du lịch cũng cam kết, dù giảm giá tour nhưng chất lượng phục vụ vẫn được đảm bảo.
MỸ HẠNH
| |