Kịch nói Trò chơi tham vọng - Sáng tạo đầy cảm hứng

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa tung ra vở kịch mới Trò chơi tham vọng đề cập đến đề tài sở hữu trí tuệ. Để tạo nên sự hấp dẫn cả về hình thức lẫn nội dung, tác giả Mỹ Dung đã khéo đưa nhân vật mình vào thế giới hội họa.
Kịch nói Trò chơi tham vọng - Sáng tạo đầy cảm hứng

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa tung ra vở kịch mới Trò chơi tham vọng đề cập đến đề tài sở hữu trí tuệ. Để tạo nên sự hấp dẫn cả về hình thức lẫn nội dung, tác giả Mỹ Dung đã khéo đưa nhân vật mình vào thế giới hội họa.

        Sự lừa đảo trí tuệ

Cuộc đời của cô gái Hồng Nhiên (Tuyết Thu) tưởng như sẽ chỉ dừng lại ở số phận của một người ngồi mẫu cho các họa sĩ vẽ. Mối tình của cô và Sĩ Hùng (Đoàn Thanh Tài) vỡ vụn khi bị Thuần Trang (Kim Phước) - vợ mới cưới của Sĩ Hùng đánh ghen. Nhưng Bích Nhược - một người đàn bà bí ẩn đã biến hóa cô thành một họa sĩ, tác giả của một lượng tranh lớn với lý do, đây là tác phẩm của con gái bà, nay đã chết và bà muốn đưa các bức tranh này ra thị trường. Hồng Nhiên dưới cái tên họa sĩ Cheri ngay khi xuất hiện đã gây chấn động trong giới sưu tập với một bộ tranh đầy ấn tượng. Một nhà sưu tập tranh đã phát hiện ra tranh của Cheri rất giống phong cách của Thế Thế (Thành Hội) một họa sĩ bậc thầy…

Sẽ chỉ là câu chuyện tình tay ba, chuyện ghen tuông tầm thường nếu câu chuyện kịch chỉ dừng ở những xung đột này. Sự mới mẻ của vở diễn là đã mở ra và đẩy thành kịch tính các vấn đề mang tính thời sự xã hội: Trí tuệ và tài năng đích thực của con người đang bị đánh cắp, sự xuống cấp của nhân cách…

Một cảnh trong vở kịch mới Trò chơi tham vọng.

Một cảnh trong vở kịch mới Trò chơi tham vọng.

Bích Nhược (Ái Như), người đàn bà đã dựng nên nữ họa sĩ Cheri tài ba, thực ra cũng chỉ là người sắm tuồng cho chính vở kịch của mình. Bà là nạn nhân của sự lừa dối tình yêu và bị chiếm đoạt tài năng. Người thầy của bà đã dùng uy tín và quyền lực để tước đoạt những tác phẩm đầu đời của học trò rồi biến báo thành tác phẩm của mình. Bà phải kiên nhẫn đợi khi những tác phẩm của người thầy không còn khả năng xuất hiện thêm trên thị trường, khi ông đã già, khi uy lực bị giảm sút, khi ấy bà mới có dịp tung ra những tác phẩm mới của mình trong một trò chơi để có dịp lật tẩy được sự giả tạo. Điều nguy hiểm nhất của xã hội là sự đổ vỡ hình ảnh người thầy, đổ vỡ giá trị những tài năng đã được mọi người ngưỡng mộ. Đây là cái đau lớn nhất mà vở diễn để lại dấu ấn trong người xem. Chính điều này đã nâng tầm vở diễn thoát khỏi thể loại kịch tâm lý thông thường.

        Tìm tòi để đổi mớ

Đây là một vở diễn mà cả kịch bản và đạo diễn đã tạo đất diễn và tăng hưng phấn cho các diễn viên. Tuyết Thu trong vai Hồng Nhiên là một mảng diễn gợi nên được sự thương cảm về số phận cho những cô gái đẹp ít được học hành.

Trong vai Cheri người xem lại thấy một Tuyết Thu với cách diễn thông minh, sắc sảo. Cheri của Tuyết Thu khôn ngoan, láu cá hiểu đời, đủ bản lĩnh tham dự vào trò chơi gian dối nhưng cô không lừa lọc. Cùng với Ái Như và Thành Hội, ba nhân vật Cheri, Bích Nhược, Thế Thế tạo cho người xem những thế cờ ngoạn mục trong Trò chơi tham vọng. Một nhân vật tạo được bất ngờ và hào hứng cho khán giả đó là vai nhà đạo diễn truyền hình An Khương do họa sĩ, nhà thiết kế thời trang, đồng thời là người một người thầy - Sĩ Hoàng thể hiện.

Lần đầu tiên, Sĩ Hoàng tham gia đóng kịch, mặc dù trên trên sân khấu anh là một nhà thiết kế trang phục nổi danh cho rất nhiều vở diễn hoành tráng. Không còn nhận ra một nghệ sĩ Sĩ Hoàng chỉn chu, đạo mạo ngoài đời từ nhân dáng cho đến giọng nói, cử chỉ. Đạo diễn An Khương là một con người nóng vội, chụp giựt và làm việc cẩu thả. Khi nghe mọi người bàn tán về Cheri, anh ta lao đến, không cần tìm hiểu và sốt sắng dựng ngay những cảnh quay cho mục đích lăng xê, đánh nổi nhân vật của mình. Một con người thực dụng, cẩu thả được Sĩ Hoàng tạo dựng khá sinh động. Sĩ Hoàng cho biết, anh chăm chút rất kỹ cho vai này và đây là lần đầu tiên anh diễn kịch nên cũng rất hồi hộp.

Đêm diễn đầu tiên, anh vào vai thật điệu nghệ tạo ra hào hứng cho chính anh và các nghệ sĩ diễn cùng. Nhân vật đạo diễn An Khương của Sĩ Hoàng đã tạo cho khán giả những trận cười rất thú vị. Cái hay của Sĩ Hoàng là anh không cố tình pha trò, anh diễn để chính cái kiểu con người chụp giựt, thực dụng của An Khương làm khán giả bật cười. Vai diễn đã tạo cho người xem một khám phá mới trong tư chất nghệ sĩ của nhà thiết kế, họa sĩ Sĩ Hoàng.

Vai không mới trong vở là vai nhân vật nhà báo tập sự của Ngọc Tưởng. Với vai diễn này, dường như Ngọc Tưởng vẫn lặp lại chính mình trong các loại vai “chàng khờ” trong tình yêu và cuộc đời. Một nhà báo tử tế nhưng hơi khờ khạo, khiến người xem khó tin và trở nên khá… nhàm trên sân khấu.

Trò chơi tham vọng
là một vở diễn tạo nhiều sự phấn khích cho cả người xem lẫn người diễn. Vở diễn đánh động một hiện tượng xấu trong xã hội: Tệ ăn cắp tri thức đang làm mất đi tri thức của một xã hội đang phát triển. Vở diễn cũng đánh dấu sự tìm tòi thành công trong dàn dựng cũng như trong kịch bản của sân khấu Hoàng Thái Thanh.

VIỆT NGA

Tin cùng chuyên mục