Kiểm soát chi phí để nâng sức cạnh tranh

(SGGP).- Đây là kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp (DN) hàng đầu tại tọa đàm “CEO Việt: Hội nhập và phát triển” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 28-10.

Theo ông Michael Đặng, Chủ tịch HĐQT Công ty Anpha Holding, để tồn tại và phát triển trong hội nhập, có 3 vấn đề DN cần phải kiểm soát được là chi phí, doanh thu và quảng cáo. Hiện mức lương ở Việt Nam tăng rất nhanh so với hiệu suất lao động, do vậy DN không nên chạy theo để giành giật nguồn nhân lực với mức lương cao ngất ngưởng. Nói cách khác, DN không nên tư duy theo kiểu thuận lợi, thuận tiện mà bỏ quên việc phát huy thế mạnh tối đa từ nguồn lực sẵn có của mình. Về doanh thu, DN không thể kinh doanh dựa trên sự may mắn, mà cần có những bước đi hợp lý. DN nên quảng cáo bằng chính sản phẩm có chất lượng đến người tiêu dùng.

Nhiều ý kiến cho rằng, điểm yếu của DN Việt khi ra nước ngoài không phải là ngoại ngữ mà là thiếu kỹ năng đàm phán. Chọn lựa đối tác cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của DN. Nếu có được đối tác tốt và mạnh, DN Việt hoàn toàn có thể chạy trên đôi chân của họ. Cùng quan điểm trên, TS Ngô Công Trường, Công ty cổ phần Tư vấn giáo dục John & Partner, cũng cho rằng để tiết giảm chi phí, DN nên bắt đầu bằng tư duy tinh và gọn. Trên thực tế, tại nhiều DN Việt Nam vẫn tồn tại 8 loại lãng phí như lãng phí trong vận chuyển, chi phí logistics hiện chiếm tới 20% giá thành sản phẩm; lãng phí tồn kho; lãng phí trong sản xuất hàng dư thừa, hàng lỗi; lãng phí không sử dụng tốt nguồn lực sáng tạo trong mỗi DN… Theo TS Ngô Công Trường, trong các loại lãng phí nêu trên thì việc không sử dụng nguồn lực sáng tạo trong DN là lãng phí lớn nhất, vì thực chất tất cả các khâu của DN đều phải sáng tạo. Do vậy, mỗi DN cần xem lại từng khâu trong chuỗi hoạt động của mình, làm thế nào để mỗi năm giảm lãng phí khoảng 5% chi phí, sẽ nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm. “Thực chất của vấn đề cạnh tranh và thành công trong hội nhập là tự thân mỗi DN cần có phương thức quản trị và sản xuất thông minh, thông qua quản lý lãng phí hiệu quả”, ông Trường kết luận.

HẢI HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Thanh long Việt Nam tìm thị trường tại Ấn Độ, Pakistan

Sáng 3-8, văn phòng Bộ Công thương thông tin cho báo giới, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan sẽ tổ chức một hội nghị giao thương trực tuyến để giới thiệu và xúc tiến thị trường xuất khẩu cho trái thanh long của Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế