Kiểm soát chi phí để nâng sức cạnh tranh

Đây là kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp (DN) hàng đầu tại tọa đàm “CEO Việt: Hội nhập và phát triển” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 28-10.

(SGGP).- Đây là kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp (DN) hàng đầu tại tọa đàm “CEO Việt: Hội nhập và phát triển” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 28-10.

Theo ông Michael Đặng, Chủ tịch HĐQT Công ty Anpha Holding, để tồn tại và phát triển trong hội nhập, có 3 vấn đề DN cần phải kiểm soát được là chi phí, doanh thu và quảng cáo. Hiện mức lương ở Việt Nam tăng rất nhanh so với hiệu suất lao động, do vậy DN không nên chạy theo để giành giật nguồn nhân lực với mức lương cao ngất ngưởng. Nói cách khác, DN không nên tư duy theo kiểu thuận lợi, thuận tiện mà bỏ quên việc phát huy thế mạnh tối đa từ nguồn lực sẵn có của mình. Về doanh thu, DN không thể kinh doanh dựa trên sự may mắn, mà cần có những bước đi hợp lý. DN nên quảng cáo bằng chính sản phẩm có chất lượng đến người tiêu dùng.

Nhiều ý kiến cho rằng, điểm yếu của DN Việt khi ra nước ngoài không phải là ngoại ngữ mà là thiếu kỹ năng đàm phán. Chọn lựa đối tác cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của DN. Nếu có được đối tác tốt và mạnh, DN Việt hoàn toàn có thể chạy trên đôi chân của họ. Cùng quan điểm trên, TS Ngô Công Trường, Công ty cổ phần Tư vấn giáo dục John & Partner, cũng cho rằng để tiết giảm chi phí, DN nên bắt đầu bằng tư duy tinh và gọn. Trên thực tế, tại nhiều DN Việt Nam vẫn tồn tại 8 loại lãng phí như lãng phí trong vận chuyển, chi phí logistics hiện chiếm tới 20% giá thành sản phẩm; lãng phí tồn kho; lãng phí trong sản xuất hàng dư thừa, hàng lỗi; lãng phí không sử dụng tốt nguồn lực sáng tạo trong mỗi DN… Theo TS Ngô Công Trường, trong các loại lãng phí nêu trên thì việc không sử dụng nguồn lực sáng tạo trong DN là lãng phí lớn nhất, vì thực chất tất cả các khâu của DN đều phải sáng tạo. Do vậy, mỗi DN cần xem lại từng khâu trong chuỗi hoạt động của mình, làm thế nào để mỗi năm giảm lãng phí khoảng 5% chi phí, sẽ nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm. “Thực chất của vấn đề cạnh tranh và thành công trong hội nhập là tự thân mỗi DN cần có phương thức quản trị và sản xuất thông minh, thông qua quản lý lãng phí hiệu quả”, ông Trường kết luận.

HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục