Kiếm tiền trên nỗi đau bệnh nhân ung thư - Bài 1: Đi tìm “thần y”

Gần đây, lang y Phùng Đắc Chung ở làng Hạ, xã Hợp Thịnh (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) nổi lên như một “thần y” có biệt tài chữa được rất nhiều bệnh nan y từ lao phổi, xương khớp, thần kinh, tim mạch cho tới các loại u bướu, ung thư mà bệnh viện “bó tay”.

LTS: Theo số liệu của Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (Globocal) và thống kê của Viện Nghiên cứu và phòng chống ung thư quốc gia, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Việt Nam đứng vào nhóm nước thứ 2 có tỷ lệ người mắc ung thư cao. Điều đáng nói là có không ít người tự ý bỏ điều trị để đi gặp những thần y tự phong, dùng thực phẩm chức năng do các “công ty sức khỏe” quảng cáo. Theo các chuyên gia y tế, việc tự điều trị bằng các loại thuốc, sản phẩm chưa được kiểm chứng sẽ khiến cho khả năng phục hồi của người bệnh khó khăn hơn, thậm chí làm cho bệnh tình nặng hơn.

Gần đây, lang y Phùng Đắc Chung ở làng Hạ, xã Hợp Thịnh (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) nổi lên như một “thần y” có biệt tài chữa được rất nhiều bệnh nan y từ lao phổi, xương khớp, thần kinh, tim mạch cho tới các loại u bướu, ung thư mà bệnh viện “bó tay”. Tìm về xã này, chúng tôi đã bắt gặp hàng chục ô tô, xe máy mang biển số nhiều địa phương đậu khắp đường vào nhà lang Chung.

Kiếm tiền trên nỗi đau bệnh nhân ung thư - Bài 1: Đi tìm “thần y” ảnh 1 Người dân chầu trực tại nhà ông lang Chung ở Vĩnh Phúc để chữa ung thư
Bệnh nào cũng một kiểu khám!

Sau ít phút hỏi thăm, rẽ vào con đường làng Hạ tấp nập hàng quán và bãi giữ xe, nhà ông lang Chung là một ngôi biệt thự bề thế. Trong sân nhà “thầy” có hơn 30 người đang ngồi chờ tới lượt khám bệnh. Một số người phờ phạc, mệt mỏi vì bệnh tật và phải đi lại quá xa.

Chưa kịp ngồi nóng ghế, một phụ nữ trung niên bước vào gần chúng tôi rồi liến thoắng về “tài nghệ” của “thầy” Chung: “Các anh tới lấy thuốc hôm nay là may vì vắng đấy. Có hôm còn chẳng có chỗ ngồi, nhiều người ở tỉnh xa phải thuê trọ ở lại, hôm sau mới gặp được thầy. Thuốc thầy tốt lắm, đứa em tôi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, đau lắm mà uống thuốc và đắp thuốc của thầy mới có gần tháng nay đã hết hẳn, khỏe mạnh như chưa có bệnh (!)...”.

Ngồi chung ghế chờ phía trước với chúng tôi còn có 2 người bệnh tới từ Hà Nam và Hải Dương. Người đàn ông ở Hải Dương nhỏ nhẹ chia sẻ: “Tôi bị K thực quản, đây là lần thứ 3 tới đây lấy thuốc. Tôi cũng uống vài chục thang rồi, chưa thấy tiến triển gì, có chăng cảm thấy đỡ đau chút ít thôi nhưng vẫn hy vọng sẽ khỏi”.

Sau nhiều giờ chờ đợi, chúng tôi cũng được diện kiến thầy lang Chung. Thầy bịt kín mặt bằng khẩu trang, nhìn bộ dạng và lời nói phỏng đoán chừng 50 tuổi. Bệnh nào vào gặp thầy cũng sờ tay, bắt mạch, rồi nhận lấy một mảnh giấy đã chuẩn bị sẵn. Bệnh nhân khám xong, mang mảnh giấy đưa cho vợ thầy để lấy bọc thuốc lá hỗn độn chừng 3kg, với giá khoảng 500.000 đồng.

Khám bệnh xong, chúng tôi tìm đến UBND xã Hợp Thịnh mới biết ông Phùng Đắc Chung không có giấy phép hành nghề y và các bài thuốc “gia truyền” chỉ là thuốc nam bình thường, không được cơ quan y tế chứng nhận chữa được bệnh ung thư cũng như nhiều loại bệnh khác. Tuy nhiên, do những lời đồn thổi mà nhiều người từ khắp nơi cố tới để chữa bệnh. Chính quyền địa phương và Sở Y tế Vĩnh Phúc đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt, buộc ông Chung đóng cửa, nhưng… đâu lại vào đó.

Hoạt động chui?

Nghe hàng xóm giới thiệu lương y Bùi Văn Sách ở Vũng Tàu chữa được ung thư, chị V.T.Th. vay mượn tiền người quen rồi tất tả từ Hải Dương đưa con vào tìm thầy, dù con chị đang được điều trị tại Bệnh viện (BV) Truyền máu - Huyết học Trung ương. Sau vài tháng uống thuốc theo chỉ dẫn, con chị Th. phải quay trở lại BV để điều trị do sức khỏe suy kiệt.

Khi chúng tôi tra cứu trên các trang mạng xã hội đã tìm được nhiều hình ảnh quảng cáo lương y Bùi Văn Sách, thậm chí có hẳn một bài báo ca ngợi khả năng “siêu phàm” trong việc điều trị ung thư.

Kiếm tiền trên nỗi đau bệnh nhân ung thư - Bài 1: Đi tìm “thần y” ảnh 2 Bên ngoài nhà của lương y Bùi Văn Sách quảng cáo điều trị ung thư
Sáng 30-7, trong vai người thân của một bệnh nhân bị ung thư máu dòng tủy M4, chúng tôi tìm đến nhà lương y này theo hướng dẫn tại địa chỉ 165D1 đường Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Phía ngoài cửa của ngôi nhà treo tấm biển nhận sắc thuốc bắc, thuốc nam và kèm theo 1 tấm biển lò rượu nếp men Bắc.
Nghe người nhà bị bệnh hiểm nghèo, ông Sách trấn an bằng những trường hợp mà ông chữa khỏi, kèm theo đó, ông đưa ra nhiều phiếu xét nghiệm và cả video để minh chứng. Lấy ra 2 hộp thuốc, theo ông Sách là thuốc trị ung thư do chính tay ông kê toa, ông nói: “Trước mắt sẽ cho uống thuốc trong 15 ngày, với 45 gói giá 4,5 triệu đồng. Thời gian uống thuốc trị ung thư kéo dài từ 3-6 tháng liên tục cho đến khi kết quả xét nghiệm đã lành bệnh. Ngoài ra, hàng năm uống thêm 2 tháng để phòng trừ bệnh tái phát”.
Khi chúng tôi hỏi mua vài gói thuốc ung thư, ông Sách trả lời không bán vài gói mà ít nhất phải mua 30 gói.

Rời nhà ông Sách, chúng tôi đến Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xác minh về cơ sở ông Bùi Văn Sách chữa bệnh ung thư như đã quảng cáo.

Bác sĩ Nguyễn Lực Điền, Phó phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, tỏ ra bất ngờ và hỏi đi hỏi lại tên cùng địa chỉ mà người chúng tôi đang xác minh. Sau khi rà soát danh sách các lương y, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn, bác sĩ Điền khẳng định, ông Bùi Văn Sách chưa được xác nhận là lương y, chưa được cấp giấy phép hành nghề và cơ sở của ông này chưa được cấp phép hoạt động.

“Nếu cơ sở của ông Sách thực hiện khám chữa bệnh là hoạt động “chui” và trong thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, bác sĩ Nguyễn Lực Điền khẳng định.

Ông Sách còn cho biết thêm, do nhu cầu người cần mua thuốc lớn nên ông đã mua máy để sắc sẵn và đóng gói, chuyển cho bệnh nhân qua bưu điện, hộp thuốc được đóng gói khá tỉ mỉ, với dòng chữ lớn ghi “Đông y gia truyền”. Ngoài ra, trên hộp còn ghi “Lương y Bùi Văn Sách” cùng dòng chữ “Thuốc hỗ trợ điều trị ung thư”. Bên trong là gói thuốc sắc đóng gói, được chú thích là 100% thảo dược thiên nhiên gia truyền có công dụng kiềm chế và tiêu diệt tế bào ung thư, đặc biệt ung thư máu, ung thư phổi, ung thư vú, xuất huyết giảm tiểu cầu... Cùng với đó là nội dung về cách bảo quản. Mỗi hộp thuốc có 15 gói nhỏ, được bán giá 1,5 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục