(SGGPO).- Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc số 11206/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông vận thải (GTVT), UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc người dân chặn cầu Bến Thuỷ phản đối trạm thu phí.
Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nhà đầu tư rà soát việc thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 theo hình thức BOT đoạn qua địa bàn hai tỉnh. Tính toán, điều chỉnh có mức thu phí phù hợp đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) khi có phương tiện ô tô đi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy. Chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung kiến nghị của người dân về vị trí đặt trạm thu phí không phù hợp (người dân không tham gia trên các tuyến đường BOT nhưng vẫn phải trả phí cho nhà đầu tư); có hay không có dấu hiệu lợi ích nhóm dành ưu tiên cho nhà đầu tư không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân (nếu có phải có biện pháp giải quyết khắc phục ngay), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-1-2017..
Ngày 24-12, tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy giao thông đã thông suốt trở lại bình thường
Đối với UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT và nhà đầu tư tiếp nhận phản ánh của người dân, giải thích rõ việc thực hiện quy định của pháp luật về phí và lệ phí cũng như việc bổ sung công tác quản lý, khai thác, bảo tồn cầu Bến Thủy cũ vào hợp đồng BOT xây tuyến tránh TP Vinh (tỉnh Nghệ An) và nâng cấp quốc lộ 1 đoạn cầu Bến Thủy 2; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp cố tình gây rối làm mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn.
Trước đó, ngày 14-12-2016, nêu ý kiến tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Trần Báu Hà, Bí thư Huyện ủy huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, từ ngày 3 đến 11-12 đã có khoảng từ 20 - 100 ôtô của các cá nhân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức trên địa bàn phản đối việc thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cầu Bến Thủy 1. Nguyên nhân là do 2 Trạm thu phí cầu Bến Thủy là thu phí cho 5 công trình gồm: Đường tránh Vinh, cầu vượt quốc lộ 48, cầu Yên Xuân, cầu vượt Bến Thủy 2 và đường nối cầu Bến Thủy 2 đến đường tránh TP Hà Tĩnh, trong đó có 3 công trình hoàn toàn nằm trên đất tỉnhNghệ An. Đặc biệt, người dân 2 bên cầu Bến Thủy 1 không đi qua bất cứ công trình BOT nào nhưng vẫn phải trả phí khiến họ bức xúc và có rất nhiều kiến nghị lên các cấp nhưng chưa được giải quyết.
Bên cạnh việc dùng xe chặn đường gây áp lực đối với Trạm thu phí, một số người dân còn phản đối bằng cách sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp (500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua cầu và sau khi đến quảng trường TP Vinh, các xe quay về theo hướng cầu Bến Thủy 2 và tiếp tục sử dụng tiền mệnh giá thấp để trả tiền. Việc làm này đã làm cho nhân viên Trạm thu phí mất nhiều thời gian để tính đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ ở phía Bắc cầu Bến Thủy 1 và 2, thuộc địa phận TP Vinh, tỉnh Nghệ An.
Theo ông Trần Báu Hà, việc thu phí BOT tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 là trái với pháp lệnh số 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 28-8-2001 về Phí và Lệ phí. Cầu Bến Thủy 1 đã thu 26 năm (từ năm 1990 đến nay). Việc sữa chữa, duy tu, bảo dưỡng đã được người dân đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm, nên việc thu phí BOT là không hợp lý. Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân sử dụng phương tiện qua cầu Bến Thủy 1 còn ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghi Xuân…
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, ông Trần Báu Hà đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục kiến nghị lên cơ quan chức năng Trung ương, Bộ GTVT và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trả lời cho người dân đầy đủ, thấu đáo về các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy 1. Miễn việc mua vé cho người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) và TP Vinh, có phương tiện ôtô hằng ngày phải đi lại qua cầu Bến Thủy 1 để học tập, lao động, công tác, kinh doanh, buôn bán. Nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy 1, đặt trên tuyến đường BOT để đảm bảo hợp lý và công bằng…
DƯƠNG QUANG