Kiên cường chống dịch

Sáng 3-12, vài ngày sau khi TPHCM phát hiện những ca Covid-19 mới, dì Liên dẹp bớt mấy bộ bàn ghế trước nhà, dán trước xe hàng tờ giấy ghi “Bán hàng mang về”. Dì mới mở quán hồi đầu năm, chuyên bán đồ ăn trưa và nước uống dưới mặt tiền nhà ở phường 12 quận 5. 

Buôn bán chưa được bao lâu mà dịch kéo tới mấy bận khiến việc buôn bán cũng ảnh hưởng nhiều. Lần này, dù chưa thấy ai chỉ đạo dừng buôn bán tại chỗ, xem tivi thấy Thủ tướng cũng nói sinh hoạt bình thường, nhưng dì vẫn chủ động giảm phục vụ khách tại chỗ. Hỏi, dì chỉ cười: “Mình nghiêm túc cho mau hết dịch, con à”.

Trên facebook, có người bạn đăng tấm hình cưới và dòng trạng thái thông báo hoãn tổ chức đám cưới, mong những người đã được mời thông cảm. Gia đình bạn đã bàn bạc kỹ và không muốn ngày vui của mình trở thành nỗi lo của cộng đồng. Bởi đám tiệc đông người là nguy cơ rất lớn, đã từng trở thành ổ dịch trong những làn sóng dịch trước đây. Hoãn cưới khi không có lệnh cấm của các ngành chức năng, lẽ ra bạn phải mất mấy chục triệu đồng tiền cọc. Nhưng trung tâm tiệc cưới họ cũng hỗ trợ cho gần một nửa, với lời dặn: “Khi nào ổn, tổ chức lại thì nhớ ghé đây nghe em”. Các dịch vụ trang điểm, chụp hình cũng chia sẻ và động viên đôi trẻ. 

Nhiều hội nhóm cũng đã bắt đầu rục rịch lên phương án chuẩn bị sẵn sàng để cứu trợ những người khó khăn vì dịch bệnh. Những chiếc máy khâu của chị em phụ nữ khắp các nơi đã từng may hàng ngàn chiếc khẩu trang vải mang tặng, nay cũng sẵn sàng trở lại hoạt động tối đa… Tại những khu vực tạm thời cách ly do liên quan đến những ca bệnh mới phát hiện, chính quyền mau chóng phun thuốc khử trùng, cung cấp lương thực, mua giùm thực phẩm để người dân cách ly được thoải mái nhất có thể. Người dân trong vùng cách ly cũng nghiêm túc chấp hành, tạm gác lại những tiện lợi riêng tư vì lợi ích chung của cộng đồng.

Những hành động, ứng xử tuy nhỏ nhưng thật ấm lòng trước những lo toan về dịch bệnh. TPHCM nghĩa tình đã từng chiến thắng 2 đợt dịch Covid-19, góp phần cùng cả nước khống chế được dịch bệnh từ đầu năm đến nay. Dịch lần này lây lan trong cộng đồng do những lỗ hổng trong cách ly và do ý thức chưa tốt của một số người dân. Nhưng điều đó không có nghĩa TPHCM “thất thủ” trước dịch bệnh. Đây chính là lúc người dân thành phố đoàn kết, nghĩa tình, cùng nhau chiến thắng dịch bệnh một cách kiên cường, mạnh mẽ như đã từng như thế.

Tin cùng chuyên mục