Kiến nghị Chính phủ mở rộng đường Hồ Chí Minh đến Mũi Cà Mau

SGGPO

Hiện trạng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có quy mô còn nhỏ hẹp dẫn đến khó khăn cho địa phương trong việc thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế. Đây cũng là điểm nghẽn lớn để tỉnh Cà Mau vươn lên phát triển kinh tế - xã hội.

 

Kiến nghị Chính phủ mở rộng đường Hồ Chí Minh đến Mũi Cà Mau ảnh 1 Đường Hồ Chí MInh đoạn Năm Căn - Đất Mũi

Ngày 26-9, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đến Mũi Cà Mau - địa điểm cực Nam của đất nước.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện trạng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có quy mô còn nhỏ hẹp: quốc lộ 1 từ giáp tỉnh Bạc Liêu đến thị trấn Năm Căn chiều dài 69km, phần lớn có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe. Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi chiều dài 59km, hiện trạng phần lớn có quy mô tương đương đường cấp V, chỉ đảm bảo 2 làn xe hạn chế (chưa đảm bảo 2 làn xe tiêu chuẩn).

Trong khi đó, lưu lượng giao thông trên tuyến rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong việc thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế như Cảng biển Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn và thu hút khách du lịch đến Mũi Cà Mau. Đây cũng là điểm nghẽn lớn để tỉnh Cà Mau vươn lên phát triển kinh tế - xã hội.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 từ TP Cà Mau đến Năm Căn: đảm bảo quy mô 4 làn xe, có bố trí dải phân cách giữa, tổng chiều rộng mặt đường và dải phân cách 19,5m, nền đường rộng 20,5m.

Còn đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi: trước mắt nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô 2 làn xe theo tiêu chuẩn, mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m. Tiến độ thực hiện giai đoạn 2021 - 2025.

NGỌC CHÁNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Tại buổi làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam vào đầu tháng 12-2022,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất Ngân hàng Thế giới hỗ trợ tìm đối tác cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hiện Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định Nhà nước vẫn đang thực hiện các bước chuẩn bị tiếp theo trước khi trình Thủ tướng để báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả giám sát

Năm 2023, TPHCM đặt ra 17 chỉ tiêu phấn đấu, đòi hỏi nỗ lực cao mới có thể hoàn thành như tăng trưởng GRDP từ 7,5%-8%, chỉ tiêu thu ngân sách được giao tăng gần 80.000 tỷ đồng so với dự toán năm trước.